Đối thoại với công dân về việc hưởng chế độ, chính sách

20:27, 04/09/2015

Chiều 4-9, tại Trụ sở tiếp công dân, UBND tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của công dân Hồ Sỹ Ánh, xóm Đồng Phú, xã Thanh Ninh (Phú Bình) về việc ông không được hưởng toàn bộ tiền mai táng phí, trợ cấp một lần và chế độ thờ cúng liệt sĩ đối với thân nhân của người có công với cách mạng từ trần. Ông Trần Văn Hậu, Phó Chánh Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh ủy quyền chủ trì buổi đối thoại. Dự buổi đối thoại còn có đại điện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo UBND huyện Phú Bình và một số phòng chức năng liên quan.

Nội dung khiếu nại của ông Hồ Sỹ Ánh như sau: Mẹ ông - bà Kiều Thị Huệ, sinh năm 1909 (là mẹ liệt sĩ Hồ Sỹ Hồi) mất ngày 25/1/2013 tại xóm Đồng Phú, xã Thanh Ninh (Phú Bình). Sau khi bà Huệ chết, các con đã họp gia đình và quyết định thống nhất giao cho ông Hồ Sỹ Khương (Trưởng nam) tổ chức tang lễ. Phần tiền chế độ: mai táng phí, trợ cấp 3 tháng lương, tiền bảo hiểm thân thể tập trung lại để lo tang lễ; việc thờ cúng được tổ chức tại nhà ông Hồ Sỹ Thanh đang ở để làm nhà thờ tổ tiên và liệt sỹ Hồ Sỹ Hồi. Riêng ông Hồ Sỹ Ánh không nhất trí vì cho rằng bà Huệ có sổ hộ khẩu ở gia đình ông, ông quản lý toàn bộ giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, Bằng Tổ quốc ghi công… thì phải được hưởng toàn bộ số tiền mai táng phí, trợ cấp một lần 3 tháng lương và tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ đối với thân nhân của người có công với cách mạng từ trần. Vì vậy, sau khi UBND huyện Phú Bình có Quyết định về việc trợ cấp mai táng phí đối với thân nhân của người có công với cách mạng từ trần cho ông Hồ Sỹ Khương, Sở Lao động - Thương binh và xã hội có Quyết định về việc trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho ông Hồ Sỹ Thanh thì ông Ánh không đồng tình và có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 75/QĐ-SLĐTBXH ngày 10-2-2015 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông.

 

Tại buổi đối thoại, đại diện Thanh tra tỉnh đã báo cáo xác minh nội dung khiếu nại của ông Hồ Sỹ Ánh, khẳng định: Ông Hồ Sỹ Ánh khiếu nại, đòi được hưởng số tiền trợ tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ Hồ Sỹ Hồi là không có cơ sở. Đồng thời, Quyết định số 3508/QĐ-UBND ngày 23-7-2013 của UBND huyện Phú Bình về việc trợ cấp mai táng phí, trợ cấp một lần cho ông Hồ Sỹ Khương là đúng thẩm quyền, đúng chính sách quy định.

 

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Phú Bình, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các cơ quan chuyên môn có mặt tại buổi đối thoại cũng có những ý kiến phát biểu đồng tình, làm rõ báo cáo xác minh của Thanh tra tỉnh nêu trên. Riêng ông Ánh, sau khi cung cấp một số chứng cứ như: sổ hộ khẩu, bằng Tổ quốc ghi công và một số giấy tờ khác… vẫn khẳng định không đồng tình với quan điểm và cho rằng kết luận xác minh của Thanh tra tỉnh chưa phản ánh đúng sự thật.

 

Buổi đối thoại là căn cứ để UBND tỉnh sớm ra quyết định chỉ đạo giải quyết vụ việc khiếu nại của công dân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.