Giá xăng, dầu giảm: Các doanh nghiệp vận tải phải kê khai lại giá cước

17:02, 04/09/2015

Trước việc giá xăng, dầu liên tiếp được điều chỉnh giảm thời gian qua, ngày 3-9, Sở Tài chính đã có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh yêu cầu giảm giá cước vận tải.  

Tính đến chiều 3-9, giá xăng đã có 7 lần giảm và 4 lần tăng (tổng mức giảm là 5.586 đồng, tổng mức tăng là 5.040 đồng). Giá bán lẻ mặt hàng xăng RON 92 (có lượng tiêu thụ lớn nhất đến thời điểm hiện tại) đã về mức 17.330 đồng/lít. Dầu điêzen có 9 lần giảm với tổng mức giảm 4.791 đồng, 2 lần tăng với mức tăng là 1.210 đồng. Dầu hoả có đến 11 lần giảm với tổng mức giảm là 5733 đồng và 1 lần tăng 710 đồng. Mazút có 8 lần giảm với tổng giảm là 5.195 đồng và 2 lần tăng với mức 1.410 đồng. Giá xăng, dầu liên tục được điều chỉnh giảm trong thời gian qua có tác động tích cực đến thị trường nói chung, trong đó có thị trường vận tải bằng ô tô.

 

Để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả thị trường, Sở Tài chính đề nghị các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ tính toán lại giá thành, thực hiện kê khai lại giá cước cho phù hợp với biến động chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào theo quy định của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông - Vận tải; nghiêm túc thực hiện niêm yết giá và bán vé theo giá đã niêm yết. Trường hợp quá thời hạn quy định các đơn vị vận tải không thực hiện kê khai giá cước các nội dung yêu cầu trên thì sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Cùng ngày, Sở Tài chính cũng đã có công văn gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên thị trường. Trong đó có việc hướng dẫn, kiểm tra và rà soát chặt chẽ tình hình thực hiện kê khai giá của các doanh nghiệp đối với các mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá. Đặc biệt là các mặt hàng chịu tác động trực tiếp của giá xăng dầu trước tình hình giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua. Kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với sự biến động của các yếu tố đầu vào...