Không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế

17:09, 09/09/2015

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, phát triển của ngành Thuế Việt Nam, với sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, vững vàng trước những khó khăn, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ngành Thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc các nhóm giải pháp về công tác chỉ đạo, điều hành thu ngân sách Nhà nước (NSNN); cải cách hành chính và công tác tổ chức cán bộ. Cùng với đó, tập trung xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh; tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...  

Cách đây tròn 70 năm, ngày 10-9-1945, cùng với niềm vui giành được độc lập dân tộc và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ đã ban hành Sắc lệnh số 27 đặt ra Sở Thuế quan và thuế gián thu (trực thuộc Bộ Tài chính), với nhiệm vụ tổ chức chỉ đạo, quản lý, thu các loại thuế. Đây là tổ chức đầu tiên của ngành Thuế Việt Nam dưới chế độ mới. Ngày 6-8-2010, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1370/QÐ-TTg lấy ngày 10-9 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam. Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành, đội ngũ CBCC ngành Thuế luôn quyết tâm phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Trong những năm qua, ngành Thuế Thái Nguyên luôn tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ, chính quyền địa phương; đội ngũ CBCC thuế đoàn kết, thống nhất cao trong thực thi nhiệm vụ. Với phương châm “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, đội ngũ CBCC trong ngành đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai các nhóm giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện đồng bộ các chức năng cơ bản của ngành. Từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong công tác quản lý thuế và đạt kết quả cao trong công tác thu ngân sách với số thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2010, tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý mới đạt trên 1.990 tỷ đồng thì đến năm 2014, tổng thu ngân sách đã đạt 4.100 tỷ đồng, tăng 106% so với năm 2010. Kết quả 8 tháng đầu năm 2015 đã thu được 4.000 tỷ đồng, bằng 100% dự toán HĐND, UBND tỉnh giao, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Đi đôi với công tác thu NSNN, ngành Thuế tỉnh luôn quan tâm làm tốt chương trình cải cách hiện đại hóa ngành. Trong đó nổi bật là công tác ứng dụng công nghệ thông tin; Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; Công tác đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ CBCC và xây dựng đội ngũ công chức thuế chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công sở và đạo đức công vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và hội nhập Quốc tế. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí, xoá bỏ các thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuế đảm bảo nhanh gọn và hiệu quả nhất để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các chính sách thuế của Nhà nước, giúp người nộp thuế được hưởng thêm nhiều lợi ích cả về thời gian và công sức. Đồng thời, tiết kiệm được chi phí trong công tác quản lý thuế, nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ thuế . Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả và nguồn lực trong công tác quản lý thuế của Ngành, được cộng đồng các doanh nghiệp, người nộp thuế ủng hộ và đánh giá cao.

 

Bên cạnh công tác chuyên môn, ngành Thuế luôn quan tâm đến việc tổ chức tốt các phong trào thi đua với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, siết chặt kỷ cương, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác thuế 2015”. Với những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ CBCC trong ngành, năm 2012, ngành Thuế tỉnh  đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; từ năm 2010 đến năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đảng bộ Cục Thuế liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền. Các tổ chức đoàn thể được công nhận vững mạnh. 

 

Phát huy truyền thống của ngành, với sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, vững vàng trước những khó khăn, trong thời gian tới, CBCC ngành Thuế tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc các nhóm giải pháp về công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN; cải cách hành chính và công tác tổ chức cán bộ. Trong đó, tập trung chỉ đạo thu NSNN năm 2015; tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, quản lý nợ và thu hồi nợ; phấn đấu hoàn thành thu ngân sách năm 2015. Tiếp tục thực hiện tốt Chiến lược cải cách hành chính thuế giai đoạn 2011-2020 theo hướng đơn giản hoá, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC thuế theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Cùng với công tác chuyên môn, toàn ngành tập trung xây dựng các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh, xây dựng cơ quan văn hóa; tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua, đặc biệt là tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm xây dựng đội ngũ CBCC ngày càng vững mạnh, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.