Thẩm định Kịch bản Chương trình Lễ hội văn hóa Trà

14:30, 26/09/2015

Sáng 26-9, Hội đồng thẩm định nghệ thuật Ban Tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 năm 2015 đã tổ chức cuộc họp thẩm định kịch bản chương trình tổng thể Lễ hội văn hóa trà do Công ty CP Sự kiện và Truyền thông Việt 21 (Vi21Media) thực hiện;  Kịch bản tổng thể Cuộc thi Người đẹp xứ Trà và kịch bản chi tiết Đêm chung kết Cuộc thi do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Trung tâm Ảnh viện áo cưới Việt Phượng thực hiện. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Trà chủ trì (ảnh).

Theo đó, Lễ hội văn hóa trà với chủ đề Muôn sắc Trà Việt được tổ chức tại Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam từ ngày 25 đến 28-11. Lễ hội có sự tham gia của các hợp tác xã, làng nghề truyền thống, doanh nghiệp và 9 nước trong khối ASEAN +3. Với 5 hoạt động chính, Lễ hội thể hiện bản sắc tinh hoa văn hóa Trà Việt, nghệ thuật pha trà, thưởng trà. Nơi tái hiện không gian văn hóa Trà Việt Nam và Quốc tế. Là cơ hội giới thiệu về lịch sử, văn hóa và đặc tính độc đáo về cây chè Thái Nguyên nói riêng và các vùng trồng chè của Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế. Lễ hội văn hóa Trà thể hiện các giá trị của chè, không chỉ là thức uống mà còn được chế biến trong nhiều lĩnh vực khác. Lễ hội cũng giới thiệu về nghề thủ công mỹ nghệ ASEAN+3 gắn với sản phẩm dệt, thêu, đan lát, đồ gốm mỹ nghệ sử dụng trong văn hóa trà của các quốc gia. Đồng thời là nơi giao lưu, trải nghiệm với các học giả, chuyên gia về văn hóa trà, thủ công mỹ nghệ với đời sống. Tại Lễ hội, các du khách được tham quan, thưởng thức các sản phẩm, thức ăn được chế biến từ chè, được bày đặt, trang trí trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mỗi quốc gia trong ASEAN +3.  Thông qua các hoạt động của Lễ hội văn hóa Trà, giúp người dân hiểu hơn về giá trị của cây chè, của nghề thủ công mỹ nghệ trong nước và quốc tế, thúc đẩy phát triển giá trị kinh tế và du lịch, đồng thời giáo dục ý thức bảo tồn và phát triển giá trị vật thể và phi vật thể Trà Thái Nguyên, và Trà quốc tế.

 

Sau khi nghe giới thiệu tổng thể và ý kiến của các thành viên Ban Tổ chức, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã ghi nhận sự tâm huyết của Công ty CP Sự kiện và Truyền thông Việt 21; đồng thời góp ý kiến vào kịch bản Chương trình lễ hội văn hóa Trà, chương trình nghệ thuật, không gian văn hóa trà theo vùng miền, Quốc gia, quốc tế… để Lễ hội tạo được sức hút với du khách trong và ngoài nước, góp phần tôn vinh sản phẩm Trà và tinh hoa văn hóa Trà Việt.

 

Cuộc thi Người đẹp Xứ Trà Thái Nguyên năm 2015 là một trong những hoạt động chính của Festival Trà. Vòng sơ khảo cuộc thi được tổ chức từ ngày 5 đến 9-11; vòng chung khảo từ ngày 10 đến 15-11, vòng chung kết từ ngày 16 đến 27-11. Cuộc thi góp phần giới thiệu, quảng bá về đất và người Thái Nguyên; tôn vinh người làm chè, giới thiệu về cây chè, các sản phẩm trà, những làng nghề trồng và chế biến chè… Cuộc thi cũng nhằm tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ, nét đẹp tâm hồn, tài năng, trí tuệ và khả năng ứng xử trong cuộc sống, sự khéo léo, tài hoa trong văn hoá trà.

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt khẳng định, kịch bản cuộc thi Người đẹp Xứ Trà” Thái Nguyên lần này rất cụ thể, chi tiết; hướng dẫn các thí sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử; giao lưu với nghệ nhân vùng chè, trải nghiệm thực tế ở vùng chè; thi hái chè nhanh. Để cuộc thi diễn ra theo đúng kịch bản đã được Hội đồng nghệ thuật tham gia ý kiến, đồng chí yêu cầu Trung tâm ảnh viện Áo cưới Việt Phượng xây dựng kịch bản chi tiết cuộc thi, địa điểm, thời gian thi; các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cho cuộc thi…