Góp phần thu hút đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (*)

09:45, 26/11/2015

Thái Nguyên được cả nước biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, cách mạng - An toàn khu kháng chiến năm xưa, chiếc nôi của ngành công nghiệp nặng thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội mà còn được biết đến bởi đặc sản nổi tiếng: chè Thái Nguyên.

Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng và những nguyên tố vi lượng có trong đất rất thích hợp cho cây chè phát triển, với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng nghề chè, bằng những công cụ chế biến thủ công, truyền thống và hiện đại, đã tạo nên những sản phẩm trà cánh đẹp, nước xanh và hương vị đậm đà, ngọt ngào, hấp dẫn. Sản phẩm Trà Thái Nguyên đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế.

 

Qua các kỳ tổ chức Festival, cây chè và sản phẩm Trà Thái Nguyên được người dân và du khách trong nước, bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Thành công của Festival Trà đã tạo được niềm tin, niềm phấn khởi, tự hào cho người trồng chè cũng như các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh sản phẩm trà. Đồng thời khẳng định vị trí, vai trò và giá trị của cây chè và sản phẩm trà, đời sống người trồng chè được cải thiện rõ rệt. Festival là hoạt động văn hóa - kinh tế đặc biệt, quảng bá về đất và người Thái Nguyên, về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; là hoạt động góp phần quan trọng thu hút đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội.

 

Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 3, năm 2015 được tổ chức có quy mô Quốc gia và có yếu tố quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử văn hóa của tỉnh; có sự kết hợp giữa các hoạt động văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội quy mô lớn với sự tham dự của các đoàn trà đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng các sản phẩm trà và nhập khẩu trà của Việt Nam, đó là: Malaysia, Philippine, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Brunei, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và nước chủ nhà Việt Nam; 20 đoàn trà các tỉnh có thế mạnh về cây chè; nhiều doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè trong tỉnh, làng nghề, hợp tác xã chè nổi tiếng Thái Nguyên cùng hơn 6.000 khách quý đến với Festival Trà.

 

Đến với Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015, quý vị sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa trà đặc sắc, trải nghiệm quy trình trồng, sản xuất, chế biến chè của các địa danh trồng chè nổi tiếng trong tỉnh, cùng nghiên cứu, thảo luận về giá trị và chất lượng sản phẩm trà trong đời sống hằng ngày, qua đó tìm ra những giải pháp đột phá để nâng cao giá trị cây chè và sản phẩm trà, thúc đẩy phát triển ngành chè Việt Nam. Đại biểu và du khách còn được tham dự nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi hấp dẫn, đặc trưng của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên; cảm nhận vẻ đẹp của người con gái xứ Trà thông qua Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà - Thái Nguyên năm 2015”; tham gia các hoạt động xúc tiến liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư, đặc biệt là phát triển sản xuất cây chè, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà. Những thành quả lao động của người trồng chè, trí thức và các doanh nhân kinh doanh chè sẽ được ghi nhận, tôn vinh tại Festival Trà.

 

Ban Tổ chức hy vọng rằng, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt” đậm chất văn hóa Trà Việt Nam sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của các đại biểu, các vị khách quý, nhân dân trong và ngoài tỉnh; để lại những ấn tượng tốt đẹp về Thái Nguyên, về Festival Trà Thái Nguyên.

 

(*) Đầu đề do Toà soạn đặt.