Kết quả giám sát thực hiện các mô hình hồ trợ phát triển sản xuất

18:10, 20/11/2015

Ngày 20-11, HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp thông qua Kết quả giám sát thực hiện các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tham dự có lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND tỉnh, đại diện một số sở, ngành. Đồng chí Dương Văn Lành, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Trong những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản bình quân hằng năm tăng 6,2%. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn có những thách thức trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh cần có những chính sách mới và những giải pháp để phát triển bền vững. Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát việc sử dụng ngân sách hỗ trợ các mô hình sản xuất trên địa bàn tại các sở: Khoa học Công nghệ, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới; giám sát thông qua báo cáo đối với 9 huyện, thành, thị; khảo sát trực tiếp 9 mô hình. Trong 3 năm (2013-2015), toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 408 mô hình với tổng kinh phí đầu tư gần 62 tỷ đồng. Việc hỗ trợ được thực hiện trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp: chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất, dự án hỗ trợ triển khai mở rộng được người dân hưởng ứng, tạo sự tăng trưởng về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong chăn nuôi, trồng trọt, tạo khả năng cạnh tranh trên thị trường. Một số giống mới có năng suất, chất lượng được đưa vào sản xuất góp phần quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hoá, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế. Công tác hỗ trợ cơ bản đúng đối tượng, mục tiêu đề ra. Chương trình hỗ trợ đã khuyến khích người dân đầu tư phát triển sản xuất; gắn sản xuất với thị trường… Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại hạn chế nhất định.

 

Tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Lành đã khẳng định việc thực hiện các mô hình hồ trợ phát triển sản xuất đã đáp ứng được mục tiêu giúp cho nhiều người dân nông thôn được hưởng lợi từ dự án, góp phần tăng thu nhập. Đồng thời đưa ra kiến nghị, đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới, các địa phương tăng cường chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu sản xuất theo hướng tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi có thế mạnh ở địa phương. Bố trí nguồn lực, tập trung chỉ đạo thực hiện chuỗi liên kết trồng trọt, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm; tăng cường thực hiện tốt chương trình liên kết 4 nhà để hỗ trợ nông dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…