Sẵn sàng cho Festival đặc sắc

09:30, 23/11/2015

Những ngày này, tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhân dân đang háo hức chào đón sự kiện văn hóa lớn: Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 (sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26 đến 28-11). Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà về một số nội dung xung quanh sự kiện quan trọng này.

P.V: Sau thành công của 2 kỳ Festival Trà năm 2011 và 2013, tỉnh ta kỳ vọng việc tổ chức Festival Trà lần thứ 3, năm 2015 sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của ngành Chè Thái Nguyên cũng như cả nước. Đồng chí đánh giá như thế nào về vấn đề này?

 

Đ/c Ma Thị Nguyệt: Có thể khẳng định, sau 2 kỳ Festival Trà tổ chức vào các năm 2011, 2013, thương hiệu Trà Thái Nguyên đã được bạn bè quốc tế và trong nước biết đến nhiều hơn. Đây được coi là tiền đề quan trọng để chúng ta đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sản phẩm trà ra thị trường thế giới. Cây chè được coi là cây trồng chủ lực của tỉnh bởi những giá trị kinh tế, văn hóa mà nó đem lại. Đến nay, diện tích chè trên địa bàn tỉnh là gần 21.000ha (tăng hơn 200ha so với năm 2013 và có tới trên 60% diện tích chè giống mới), sản lượng đạt 194.800 tấn/năm (tăng 1.500 tấn so với năm 2013); năng suất đạt tới 110 tạ/ha. Toàn tỉnh hiện có 436 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên; 7/9 địa phương có tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng nhãn hiệu tập thể này. Năm 2014, Thái Nguyên tiến thêm một bước nữa trong quá trình khẳng định thương hiệu sản phẩm chè bằng việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể chè Thái Nguyên tại các nước, vùng lãnh thổ: Mỹ, Đài Loan, Trung Quốc. Thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu ở các nước Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản ổn định và có nhiều thuận lợi.

 

Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 tiếp tục được tổ chức với quy mô quốc gia và quốc tế, có sự tham gia của các quốc gia tiêu thụ nhiều chè Việt Nam, có nền văn hóa độc đáo như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Srilanca, Thổ Nhĩ Kỳ, Lào, Ấn Độ… Đây cũng là dịp để Thái Nguyên tiếp tục khẳng định và tự hào về thương hiệu “Đệ nhất danh Trà”, tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà Thái Nguyên ra thị trường trong và ngoài nước.

 

P.V: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Festival Trà lần thứ 3 đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

 

Đ/c Ma Thị Nguyệt: Festival Trà lần thứ 3 là một sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, nhằm mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà Thái Nguyên, từng bước mở rộng giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế, được tổ chức có quy mô Quốc gia và có yếu tố quốc tế, là sự kết hợp giữa các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội có quy mô lớn, có tính cộng đồng cao và sức thu hút mạnh mẽ; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điểm nhấn trọng tâm trong các hoạt động của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 là hướng tới các địa phương để giao lưu và trực tiếp trải nghiệm cùng các nghệ nhân trồng, chế biến chè ở các vùng chè nổi tiếng của tỉnh: T.P Thái Nguyên, các huyện: Đại Từ, Phú Lương, Đồng Hỷ, Định Hóa. Các hoạt động của Festival rất phong phú và diễn ra liên tục từ ngày 23 cho đến hết ngày 28-11: Vào tối 26-11, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc sẽ diễn ra Lễ khai mạc Festival Trà với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt”; một số hoạt động Lễ hội Văn hóa Trà với chủ đề “Muôn sắc Trà Việt”; Cuộc thi “Người đẹp xứ Trà Thái Nguyên năm 2015”; các hoạt động hưởng ứng như: Hội thảo khoa học, Hội chợ du lịch, thương mại Thái Nguyên năm 2015, Triển lãm ảnh nghệ thuật, Triển lãm sinh vật cảnh, Chương trình biểu diễn nghệ thuật, tổ chức các tour du lịch, hoạt động trải nghiệm tại các vùng chè địa phương được tổ chức có tác dụng tuyên truyền, quảng bá cho Festival…

 

Đến thời điểm này, các chương trình, nội dung đã được triển khai một đồng bộ. Các cơ quan ban ngành, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công rà soát khớp nối để tất cả các hoạt động diễn ra nhịp nhàng đạt kết quả cao nhất được Chính phủ giao cho tổ chức Festival mang tầm Quốc gia và có yếu tố quốc tế. Với tinh thần trách nhiệm của tỉnh tầm vóc Festival Trà của chúng ta ngày càng được nâng cao và cách thức tổ chức ngày càng chuyên nghiệp. Ban tổ chức cũng khá yên tâm với sự vào cuộc của các thành viên, sự ủng hộ nhiệt tình của các tỉnh, thành có thế mạnh về chè, Hiệp Hội chè Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho sự kiện này.

 

P.V: Nhân dịp Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 sắp chính thức diễn ra, đồng chí muốn chia sẻ điều gì về sự kiện này?

 

Đ/c Ma Thị Nguyệt: Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 sẽ tiếp tục góp phần giới thiệu, quảng bá về trà, văn hoá trà, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Thái Nguyên và Việt Nam, xin cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, Hiệp hội Chè Việt Nam, trên 30 tỉnh có thế mạnh về chè; các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị; sự đồng hành chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, các nhà tài trợ; sự ủng hộ của nhân dân để Thái Nguyên tổ chức Festival Trà. Chúng ta tin tưởng rằng, Festival Trà lần thứ 3 sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, du khách trong và ngoài nước.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!