Chỉ đạo xây dựng 3 xã nông thôn mới điển hình

14:00, 23/12/2015

Ngày 23-12, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) đánh giá công tác thực hiện Chương trình năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Chương trình chủ trì.

Tính đến tháng 12 năm 2015, toàn tỉnh có 40 xã đạt 19 tiêu chí trong đó có 29 xã đã có Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, bằng 27,9%, vượt 3,34% so với kế hoạch; số xã đạt từ 15-18 tiêu chí là 32 xã; 10-14 tiêu chí là 56 xã; 5-9 tiêu chí là 15 xã; tổng nguồn vốn hỗ trợ cho thực hiện Chương trình XDNTM trên 71 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những tồn tại: Tiến độ thực hiện Chương trình XDNTM còn chậm, một số chỉ tiêu như đường giao thông, hộ nghèo chưa đạt so với mục tiêu tại Quyết định số 1282 của UBND tỉnh đề ra. Một số tiêu chí đã đạt nhưng chưa bền vững. Dù đã có nhiều giải pháp huy động, lồng ghép các nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của địa phương; lãnh đạo một số sở ngành chưa sâu sát quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện Chương trình nên có chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2016, toàn tỉnh phấn đấu có 15 xã trở lên đạt chuẩn NTM, không còn xã dưới 10 tiêu chí, các xã còn lại tăng từ 2 tiêu chí trở lên; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn NTM theo hướng phát triển bền vững; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí: xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự nông thôn. Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2015, thảo luận và bỏ phiếu công nhận các xã đạt chuẩn NTM; Đề án xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020, Báo cáo tóm tắt Đề án tái cơ cấu nông nghiệp.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu các địa phương đánh giá lại thực trạng của 40 xã đạt chuẩn NTM trong thực hiện các tiêu chí: Xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, năng suất, quy hoạch… để từ đó có các giải pháp nhằm phấn đấu từng bước nâng cao các tiêu chí NTM của 40 xã. Năm 2016, phấn đấu có 15 xã đạt chuẩn, áp dụng đúng tiêu chuẩn của Chương trình mục tiêu Quốc gia trong xây dựng NTM. Xây dựng ba xã NTM điển hình ở T.P Thái Nguyên, Phú Bình, Đại Từ. Các sở ngành, địa phương rà soát lại nợ đọng vốn xây dựng cơ bản; xây dựng các phương án về tài chính, kế hoạch sử dụng vốn…