Nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp

17:30, 03/12/2015

Chiều 3-12, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh đối với Sở Tư pháp. Đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng Ban Pháp chế chủ trì buổi giám sát. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2 tổ chức giám định tư pháp, gồm: Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và Trung tâm Pháp y tỉnh, với 45 giám định viên, liên quan đến các lĩnh vực tài chính, xây dựng, tài nguyên - môi trường... Trong những năm qua, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ giám định tư pháp và đạt được những kết quả khả quan. Hoạt động giám định tư pháp đáp ứng kịp thời, đúng hạn theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng. Đội ngũ giám định viên thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, Sở Tư pháp đã thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra đối với hoạt động giám định tư pháp; nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức giám định để tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết…

 

Tại buổi giám sát, đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh đã tập trung thảo luận về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giám định tư pháp trên địa bàn. Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, Sở Tư pháp cần xây dựng riêng Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh. Đối với các sở, ngành có tổ chức giám định tư pháp cần bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lĩnh vực này và có kế hoạch cụ thể để bảo đảm hoạt động giám định tư pháp ngày càng đạt hiệu quả cao.