Tập trung quản lý tốt lĩnh vực xây dựng trên địa bàn

15:15, 02/12/2015

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh ngày 2-12. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng cùng Đoàn công tác của Bộ Xây dựng có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về tình hình phát triển đô thị và công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh hiện nay. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 13 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại III, 1 đô thị loại IV, 10 đô thị là các thị trấn huyện, lỵ và thị trấn trực thuộc huyện. Tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035, xác định đến thời điểm đó tổng số đô thị trên địa bàn tỉnh là 18 đô thị. Trong thời gian tới, tỉnh cũng sẽ tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng tại các đô thị, đặc biệt là phát triển đô thị trên địa bàn T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và thị xã Phổ Yên… Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đề xuất với Bộ Xây dựng tiếp tục tạo điều kiện trong quá trình tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035; xem xét, báo cáo Chính phủ về chính sách, cơ chế đặc thù trong việc đầu tư xây dựng nhà ở công nhân tại khu vực Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên; quan tâm bố trí nguồn kinh phí để tỉnh tổ chức lập quy hoạch các khu vực đặc thù, trong đó có việc lập thiết kế đô thị một số tuyến phố chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên; bố trí nguồn kinh phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung cho vùng ATK liên tỉnh Thái Nguyên -Tuyên Quang - Bắc Kạn…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Tỉnh Thái Nguyên đã nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô; những năm gần đây tỉnh thu hút được khá nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy, trung tâm thương mại. Theo đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn sẽ phát triển nhanh, nhu cầu xây dựng rất lớn. Bởi vậy, tỉnh cần tập trung quản lý tốt lĩnh vực xây dựng, quan tâm ngay từ khâu quy hoạch để tạo động lực phát triển đô thị đồng bộ trên địa bàn. Bộ trưởng cũng lưu ý, trong thời gian tới tỉnh cần tăng cường sự phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng; quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Tỉnh cũng nên bố trí quỹ đất hợp lý và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng cho biết sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ và đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Trần Quốc Tỏ đã tiếp thu ý kiến của đồng chí Bộ trưởng để chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đến thăm Công ty điện tử Samsung Thái Nguyên tại Khu công nghiệp Yên Bình; thăm Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.