Thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng 157 dự án

16:13, 03/12/2015

Ngày 3-12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành bồi thường GPMB được 157 công trình, dự án (trong đó có 95 dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 62 dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách); tổng diện tích quy hoạch là 2.719ha, diện tích đã triển khai thu hồi 691ha; số hộ bị thu hồi, ảnh hưởng là 11.089 hộ; tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã phê duyệt là 2.970 tỷ đồng. Đến nay, số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả là 2.474 tỷ đồng; diện tích mặt bằng bàn giao cho Nhà nước và chủ đầu tư là 656ha (đạt 95% diện tích đã thu hồi). Trong tổng số 157 dự án đang thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB trên địa bàn tỉnh thì có 59 dự án hiện đang bị vướng mắc (với diện tích vướng mắc là 35ha, chiếm 5% trong tổng diện tích đất triển khai thu hồi)…

 

Tại Hội nghị, sau khi nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành, thị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB trên địa bàn tỉnh. Các ý kiến chủ yếu đề nghị điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 22-8-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.  

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường sự chỉ đạo và huy động các tổ chức chính trị - xã hội cùng đồng hành trong công tác GPMB để thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tập trung ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư cho các dự án và khu tái định cư sử dụng nguồn ngân sách của tỉnh; giải quyết kịp thời, dứt điểm những đề nghị và đơn thư khiếu nại của nhân dân về việc bồi thường GPMB thuộc thẩm quyền; kiên quyết không chấp thuận các dự án khi chủ đầu tư chưa đưa ra phương án tái định cư đối với các hộ dân phải di chuyển chỗ ở… Đối với đề nghị điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 31/2014, UBND tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế.