Thường trực HĐND tỉnh: Rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 15

14:00, 22/12/2015

Sáng 22-12, Thường trực HĐND tỉnh khóa XII đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 15. Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Đến dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh; đại diện các Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan.

Đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy, kỳ họp thứ 15 vừa qua được chuẩn bị khá chu đáo, theo đúng trình tự, thủ tục từ thống nhất chương trình, nội dung kỳ họp đến tiếp xúc cử tri, chuẩn bị tài liệu, thẩm tra các văn kiện trình tại kỳ họp. Công tác điều hành của Chủ tọa kỳ họp cũng như hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và biểu quyết thông qua các nghị quyết đều có những nét mới. Công tác thông tin tuyên truyền, tiếp công dân và phục vụ tại kỳ họp cũng thu được kết quả đáng ghi nhận.

 

Tuy nhiên, Báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh cũng như các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã chỉ ra không ít tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm cho các kỳ họp tiếp theo. Trong đó, tập trung nhiều ở hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Mặc dù đã diễn ra sôi nổi tại hội trường, song còn nhiều vấn đề nóng được cử tri quan tâm chưa được đưa ra chất vấn, nhiều đại biểu không gửi câu hỏi chất vấn. Theo đánh giá chuyên môn thì chất lượng trả lời chất vấn còn thấp, một số trường hợp trả lời còn lan man, dài dòng, viện dẫn nhiều văn bản, không đúng trọng tâm, để chủ tọa phải đề nghị tạm dừng (trường hợp của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư). Việc chuẩn bị trả lời, giải trình làm rõ của một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu (trường hợp của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT). Việc phân công trả lời chất vấn chưa rõ ràng, cụ thể, có trường hợp chưa đúng với quy định (trường hợp phân công Phó Giám đốc Công ty TNHH Khai thác các công trình thủy lợi trả lời chất vấn).

 

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm như: Công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan còn có lỗi về chính tả, có chi tiết sai về nội dung; công tác tổng hợp thảo luận tổ của các thư ký thuộc Văn phòng HĐND tỉnh đôi chỗ còn thiếu; nhiều đại biểu khách mời không đến dự hoặc bỏ về giữa chừng...