Triển khai Cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013

15:26, 29/12/2015

Sáng 29-12, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) năm 2014, thông qua quy chế hoạt động, kế hoạch công tác năm 2015 và ban hành Thể lệ cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi.

Nhìn chung, công tác PBGDPL đã được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai và hoàn thành tốt các nội dung, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra năm 2014. Cán bộ các ngành, địa phương đã có nhận thức đúng đắn về vị trí, tầm quan trọng của công tác GDPBPL và xác định đây là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kịp thời ban hành các văn ban chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao chất lượng công tác PBGDPL. Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp được kiện toàn. Đội ngũ báo cáo viên pháp luật tăng về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng (với 66 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh và 286 báo cáo viên pháp luật cấp huyện) đã đóng góp tích cực vào việc đưa pháp luật đến với cán bộ, nhân dân.

 

Hoạt động GDPBPL được triển khai thực hiện với nội dung, hình thức đa dạng như: thông qua biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền; các phương tiện thông tin đại chúng; qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, các loại hình văn hóa, văn nghệ; qua tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ, các câu lạc bộ pháp luật… Tính đến hết tháng 9-2014, toàn tỉnh có 2.974 tổ hòa giải với trên 14.000 hòa giải viên, tỷ lệ hòa giải thành đạt tỷ lệ 75%. Hoạt động PBGDPL đã góp phần nâng cao hiểu biết của cán bộ, nhân dân, hướng dẫn nhân dân tham gia tích cực vào hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý xã hội; đóng góp ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng trong quá trình thực hiện pháp luật, giám sát các hoạt động của cơ quan Nhà nước, đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Hội nghị đã công bố quyết định kiện toàn thành viên Hội đồng phối hợp GDPBPL tỉnh, đồng thời thông qua dự thảo Kế hoạch công tác PBGDPL và Kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh năm 2015. Theo đó, công tác trọng tâm của năm 2015 là tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013, các văn bản quy phạm pháp luật, đề án, kế hoạch PBGDPL, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác hòa giải cơ sở, công tác kiểm tra PBGDPL…

 

Hội nghị cũng đã thông qua dự thảo Thể lệ cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” và quyết định phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban tổ chức Cuộc thi của tỉnh.