Bổ sung nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng

17:20, 12/01/2016

Ngày 12-1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN). Đến dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Cục PCTN (Thanh tra Chính phủ).

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu các đơn vị, đại biểu có những đánh giá khách quan, sát với tình hình thực tế về các mặt công tác sau 10 năm triển khai thực hiện Luật PCTN, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay và đưa ra các đề xuất, kiến nghị bổ sung những giải pháp để thực hiện hiệu quả hơn công tác PCTN trong thời gian tới.

 

Theo đánh giá, sau 10 năm thực hiện Luật PCTN, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, công tác PCTN trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, Luật PCTN, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các cấp, ngành và toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, nhân dân. Nhiều biện pháp trong công tác PCTN được triển khai thực hiện có hiệu quả, như: cải cách hành chính; quản lý thu, chi ngân sách; quản lý tài nguyên, khoáng sản; kiểm tra, giám sát các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án trọng điểm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

 

10 năm qua, Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ban, ngành, địa phương đã thực hiện trên 3.760 cuộc thanh, kiểm tra về các lĩnh vực; phát hiện sai phạm về kinh tế trên 159 tỷ đồng; phát hiện sai phạm về đất đai trên 1.000ha; kiến nghị xử lý hành chính 13 tập thể, 74 cá nhân vi phạm. Cơ quan điều tra đã khởi tố 45 vụ án tham nhũng với 83 bị can... Tuy nhiên, trong công tác này cũng còn một số hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật PCTN giai đoạn 2005-2015.