Họp bàn phương án giữ nước Dự án đầu tư Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc

15:20, 19/01/2016

Ngày 19-1, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị xây dựng phương án giữ cos nước hồ Núi Cốc và giải pháp bù nước vào mùa khô qua kênh Núi Cốc để thực hiện Dự án đầu tư Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Trường (đơn vị chủ đầu tư) và các bên liên quan đã đóng góp ý kiến vào phương án giữ nước hồ Núi Cốc ở cao trình 46m để thực hiện Dự án. Theo đó, hiện nay, hồ Núi Cốc có dung tích  trên 175 triệu m3 nước với diện tích mặt hồ là 25km2, nhiệm vụ chính là cấp nước tưới cho 12.000 ha lúa và 4.500ha cây vụ đông, tiếp nước cho hệ thống sông Cầu, cung cấp nước cho sản xuất công nghiệp Thái Nguyên, T.P Sông Công và cấp nước sinh hoạt. Để xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Núi cốc, phương án đặt ra cho việc giữ nước ở cao trình 46m là đầu tư xây dựng mới một số hồ để cấp nước thay thế, đảm bảo lượng nước tối thiểu trong mùa kiệt trên 90 triệu m3/năm như: xây dựng hồ Núi Tấn, hồ Kẹm + Đồng Dát, hồ Hàm Long (Đại Từ), hồ Nghinh Tường (Võ Nhai). Bên cạnh đó, xây dựng và cải tạo trạm bơm, tràn xả lũ… với tổng kinh phí dự kiến là 2.080 tỷ đồng.

 

Sau khi nghe phương án, các đại biểu và đại diện các cơ quan chuyên môn đã thảo luận, cho ý kiến đóng góp để hoàn thiện Dự án như: Việc xây dựng phát triển du lịch cần phải đảm bảo mực nước hồ, đặc biệt là vấn đề điều tiết nước, khi mở rộng tràn cần tính đến việc chống lũ cho vùng hạ du hồ Núi Cốc; xây dựng hồ chứa mới cần xác định rõ tính khả thi; vấn đề thi công đường giao thông và tập trung thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tránh để xảy ra tình trạng xây dựng đón đền bù…

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh để quy hoạch thực hiện Dự án, giao cho ban giải phóng mặt bằng thành lập tổ công tác, đề xuất phương án; các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Dự án và các Tiểu ban chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công, tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại diện mạo mới cho hồ Núi Cốc nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung.