Khẩn trương cho vụ trồng rừng

09:31, 09/01/2016

Theo kế hoạch, vào khoảng tháng 4 hàng năm là người dân trên địa bàn huyện Phú Lương bắt đầu triển khai trồng rừng vụ xuân. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo ngành chức năng và các xã, thị trấn tiến hành thiết kế diện tích rừng trồng; tập trung chăm sóc cây giống để kịp thời cung ứng cho nhân dân...

Những năm gần đây, trồng rừng được xem là một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế của người dân huyện Phú Lương. Hiện nay, trong tổng số hơn 17.000ha đất lâm nghiệp của huyện đã có gần 13.500ha rừng trồng.

 

Để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch trồng rừng vụ xuân năm nay, huyện Phú Lương đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn chuẩn bị tốt những điều kiện cần thiết. Ông Ngô Thanh Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Là đơn vị được giao nhiệm vụ đôn đốc, quản lý việc trồng rừng, thông thường trước mỗi vụ trồng rừng chúng tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện về giống, vật tư, đất trồng, thiết kế rừng trồng… Về khâu chuẩn bị giống, từ cuối năm 2015 chúng tôi đã chỉ đạo vườn ươm do đơn vị quản lý tiến hành gieo ươm giống, hiện nay cây giống đang phát triển khá tốt (với chiều cao đạt gần 10cm). Dự kiến đến cuối tháng 3 tới, khi cây giống đủ điều kiện xuất vườn (cao 30cm, đường kính 0,3cm), chúng tôi sẽ cấp cho bà con...

 

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn ươm cây giống do Hạt Kiểm lâm huyện quản lý, anh Nguyễn Văn Hoan, cán bộ của đơn vị thông tin: Toàn bộ khu vườn ươm rộng hơn 8.000m2, chủ yếu để gieo ươm cây giống phục vụ cho bà con trồng rừng. Cuối năm vừa rồi, chúng tôi đã gieo 5kg hạt giống keo Úc, tương đương với 30 vạn cây, đáp ứng khoảng 1/3 diện tích rừng trồng năm nay. Số cây giống còn thiếu sẽ do Chi cục Kiểm lâm tỉnh cung ứng. Bà Nguyễn Thị Mến, công nhân chăm sóc vườn ươm cho biết: Để cây giống khỏe, không nhiễm sâu bệnh thì đòi hỏi phải nắm được quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Ví dụ vào thời điểm cây non, nếu mưa nhiều, độ ẩm cao sẽ xuất hiện một số bệnh hại như: Nấm sương mai, nấm phấn trắng… phải tiến hành phun thuốc đặc trị, nếu không sẽ bị chết lụi. Tiếp đó, khi cây phát triển khoảng 20cm sẽ phải đảo bầu, vừa để rễ cây không bám đất vừa để tiện chăm sóc những cây nhỏ hơn giúp phát triển đồng đều. Hoặc nếu thời tiết nắng nóng sẽ tưới nước và che lưới.

 

Năm 2016, huyện Phú Lương có kế hoạch trồng mới 600ha rừng, diện tích rừng trồng lớn thường tập trung ở một số xã như: Phú Đô, Yên Ninh, Yên Lạc, Động Đạt, Ôn Lương… Hiện nay cùng với tập trung chăm sóc cây giống, huyện cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, chuẩn bị cuốc hố phục vụ trồng rừng. Ông Nguyễn Ngọc Tân, Chủ tịch UBND xã Phú Đô cho biết: Năm nay xã đăng ký trồng mới trên dưới 70ha rừng sản xuất, tương đương với năm ngoái. Hiện, chính quyền địa phương đang cử cán bộ kiểm lâm hướng dẫn bà con đốt dọn thực bì, cuốc hố chuẩn bị đất trồng rừng. Ông Nguyễn Bến Cát, xóm Núi Phật, xã Phú Đô cho biết: Gia đình tôi có gần 2ha rừng trồng. Hơn 1ha rừng vừa cho khai thác, thu gần 150 triệu đồng. Sau khi khai thác, gia đình tiến hành đốt dọn thực bì ngay toàn bộ diện tích để chuẩn bị đất cho trồng lứa mới. Khoảng sau Tết Nguyên đán sẽ cuốc hố, tranh thủ lấy lớp tro đốt dọn thực bì phủ lên bề mặt hố trồng, tránh mưa cuốn trôi.

 

Thời điểm này, huyện Phú Lương đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho trồng rừng vụ xuân, phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra.