Nâng cao chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh

15:37, 15/01/2016

Ngày 15-1, Sở Nội vụ phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành, thị, các xã, thị trấn và đại diện chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam.

Chỉ số PAPI đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh dựa trên trải nghiệm và đánh giá của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền địa phương. Chỉ số PAPI là công cụ theo dõi, giám sát năng lực điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương; giúp các chính quyền địa phương có những căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác, phục vụ người dân tốt hơn.

 

Trong những năm qua, các nội dung Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước đã được tỉnh Thái Nguyên triển khai toàn diện trên địa bàn. Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước được tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa… tuy nhiên, năm 2014, Thái Nguyên chỉ xếp thứ 42/63 tỉnh/thành phố về chỉ số PAPI, tụt 4 bậc so với năm 2013. Do vậy, Chính quyền các cấp cần phải nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng yêu cầu và nâng cao sự hài lòng của người dân.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích kết quả về chỉ số quản trị hành chính công tỉnh cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả chỉ số đó. Từ đó, gợi mở những giải pháp nhằm từng bước cải thiện và nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công.