Phong phú nguồn hàng phục vụ Tết

10:00, 07/01/2016

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Mặc dù tại thời điểm này sức mua trên thị trường chưa tăng nhưng nhiều đại lý, cửa hàng bán lẻ ở huyện Định Hóa đã chủ động nhập các mặt hàng với số lượng lớn hơn khoảng 2-3 lần so bình thường, sẵn sàng phục vụ bà con nhân dân trong dịp Tết.  

Tìm hiểu tại các đại lý, cửa hàng ở thị trấn Chợ Chu, chúng tôi nhận thấy lượng hàng hóa được nhập về đều tăng hơn so với tháng trước. Ông Ngô Văn Trọng, chủ cửa hàng tự chọn Trọng Thanh (có quy mô lớn nhất huyện) cho biết: Dự kiến sức mua và lượng khách đến cửa hàng mua sắm vào dịp áp Tết sẽ tăng gấp 10-20 lần so với ngày thường, do vậy chúng tôi đã nhập dần nhiều loại hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết như: bánh kẹo, đồ gia dụng, bia, rượu... Đến thời điểm này, tổng giá trị hàng hóa cửa hàng đã nhập về vào khoảng 3 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với tháng trước... Còn tại cửa hàng bách hóa của gia đình anh Nguyễn Đức Hiền, ở số nhà 416, xóm Bãi Á 1, lượng hàng hóa bày bán cũng tăng khá nhiều so với trước. Anh Hiền cho biết: Những tháng trước, tổng giá trị các mặt hàng của cửa hàng chỉ vào khoảng 500 triệu đồng. Còn đến thời điểm này, gia đình đã nhập thêm nhiều mặt hàng với đủ chủng loại, mẫu mã đẹp, tổng trị giá khoảng 1 tỷ đồng...

 

Rời thị trấn Chợ Chu, đến khảo sát tại nhiều cửa hàng bán lẻ ở các xã Trung Hội, Bảo Cường, Bình Yên, chúng tôi nhận thấy việc chuẩn bị hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con nhân dân cũng khá sôi động. Anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ cửa hàng tạp hóa ở xóm Yên Thông (xã Bình Yên) cho biết: Cửa hàng của gia đình tôi chủ yếu bán các loại bánh kẹo và nước giải khát. Để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết cho bà con trong xã, tôi đã nhập dần một số loại bánh kẹo có mẫu mã đẹp (như bánh đậu xanh, các loại bánh kem xốp, kẹo...). Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh ngày Tết, tôi đã đặt mua 300 cây quất cảnh để bán trong những ngày giáp Tết tại 3 địa điểm ở thị trấn Chợ Chu, xã Trung Hội và xã Bình Yên.

 

Ngoài các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, các cơ sở sản xuất một số mặt hàng truyền thống (như mỳ gạo, lạp sườn, giò chả...) trên địa bàn huyện Định Hóa cũng đang tập trung nhân công để tăng lượng sản phẩm, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của nhân dân địa phương trong dịp Tết. Ông Vũ Văn Cường, ở xóm Nản Dưới (thị trấn Chợ Chu), chủ cơ sở sản xuất mỳ gạo truyền thống cho biết: Những tháng trước, gia đình tôi chỉ sản xuất và bán ra ngoài thị trường khoảng 500kg/tháng mỳ gạo. Do mỳ được tráng bằng, qua nhiều công đoạn nên gia đình tôi cố hết sức cũng sản xuất được chừng ấy. Cụ thể, để làm ra sợi mỳ ngon, gia đình tôi phải tráng bằng tay thành từng miếng bánh, sau đó đem phơi gần khô rồi đem xoa mỡ lợn để ép thẳng, sau đó mới cho vào máy cắt thành từng sợi. Đến tháng này, do lượng người đặt mua mỳ tăng cao, gia đình tôi đã tập trung toàn bộ lao động, tráng từ 3 giờ sáng đến 8 giờ tối để sản xuất được khoảng 800kg mỳ/tháng phục vụ bà con dịp Tết Nguyên đán.

 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Định Hóa có 18 chợ và khoảng trên 4.000 hộ kinh doanh dịch vụ. Mạng lưới các đại lý, cửa hàng tập trung chủ yếu tại thị trấn Chợ Chu và trung tâm các xã, cụm xã. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hàng hóa trên địa bàn khá đa dạng, phong phú với giá cả tương đối ổn định, chủ yếu là hàng do các nhà máy, cơ sở trong nước sản xuất. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, sức mua của người dân chưa tăng cao. Giải thích về hiện tượng này, ông Long Trí Dũng, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Định Hóa cho biết: Những năm gần đây, các đại lý, cửa hàng bán lẻ xuất hiện ngày càng nhiều, các mặt hàng cũng phong phú, đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu cảu người dân. Bởi vậy, phải đến khoảng 15 hoặc 20 tháng 12 âm lịch bà con mới tập trung mua sắm. Lúc đó, sức mua hàng mới tăng cao. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu mua sắm này, các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về số lượng, chất lượng các loại hàng hóa phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

 

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đại lý, cửa hàng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các đơn vị liên quan của huyện cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông trong dịp Tết, tránh tình trạng hàng giả, kém chất lượng, hàng lậu xâm nhập vào thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.