Sẽ đề nghị doanh nghiệp dành vốn để cho vay hộ chính sách

15:34, 25/01/2016

Đó là một trong các ý kiến phát biểu kết luận của đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh tại Hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của NHCSXH tỉnh được tổ chức ngày 25-1.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư ngày 22-11-2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị những doanh nghiệp lớn trên địa bàn dành một phần vốn chuyển cho NHCSXH để thực hiện việc cho vay đối với những hộ chính sách, đặc biệt là những hộ bị thu hồi đất thực hiện dự án, giúp họ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm mới… Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đề nghị với Chính phủ, NHCSXH tiếp tục giảm lãi suất ở một số chương trình cho vay để giúp các hộ có điều kiện hơn trong phát triển kinh tế. Ngoài ra, đồng chí Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh cũng đề nghị NHCSXH tỉnh cần đánh giá đầy đủ, chi tiết hơn hiệu quả từng chương trình cho vay, qua đó đưa ra được những khó khăn, vướng mắc cùng những đề xuất, kiến nghị cụ thể với tỉnh, với trung ương để phát huy tối đa hiệu quả đồng vốn vay. Là một trong 10 chi nhánh được đánh giá có chất lượng hoạt động tốt nhất của cả nước, đồng chí Đoàn Văn Tuấn mong muốn, NHCSXH tỉnh, các phòng giao dịch cấp huyện, các hội, đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm - vay vốn sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng nguồn vốn ít nhất trên 10% trong năm 2016, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

 

Tính đến cuối năm 2015, tổng nguồn vốn của NHCSXH tỉnh đạt gần 2.405 tỷ đồng, tăng 282 tỷ đồng so với cuối năm 2014 (tương ứng với 13,28%). Doanh số cho vay cả năm đạt hơn 888 tỷ đồng, bằng 145% doanh số cho vay năm 2014; tổng dư nợ đến cuối năm đạt 2.392 tỷ đồng/114.530 hộ vay. Do thực hiện tốt các quy trình nghiệp vụ cũng như việc phối hợp, quản lý và xử lý nợ nên chất lượng tín dụng của NHCSXH tỉnh luôn được đánh giá tốt. Hiện, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05% trên tổng nguồn vốn (trung bình cả nước là 0,33%), nợ khoanh là 0,22% (cả nước là 0,34%).

 

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của NHCSXH tỉnh đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng; được NHCSXH  Việt Nam công nhận là đơn xuất sắc nhất khu vực II (gồm 7 tỉnh).