Tập trung giải quyết nợ đọng và đầu tư phát triển

17:50, 06/01/2016

Ngày 6-1, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp toàn thể lần thứ 47 (họp trực tuyến) của UBND tỉnh đã diễn ra nhằm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh năm 2016.

 Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan đã báo cáo tóm tắt những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản các nguồn vốn năm 2016; Dự thảo Kế hoạch phân công, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016; Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện năm 2015 và những giải pháp điều hành dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 và Báo cáo tóm tắt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2015.

 

Sau khi nghe các thành viên UBND tỉnh cũng như lãnh đạo các ngành, địa phương tham gia ý kiến, kiến nghị và đề xuất các giải pháp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2015, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó nổi bật là lĩnh vực kinh tế, tỉnh ta đã đạt những kết quả đáng mừng. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tuy nhiên, không vì thế mà năm 2016 có thể chủ quan trong hoạt động quản lý điều hành của các cấp chính quyền, không mải chạy theo thành tích mà thiếu quan tâm đến tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Đồng chí cũng cho rằng, năm 2016 vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nên việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội cần phải được đặc biệt quan tâm. Trong đó, chú trọng tìm kiếm, huy động nguồn lực đầu tư chủ yếu từ xã hội hóa, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Tập trung kiểm soát chặt chẽ các nguồn vốn đầu tư, giảm chi phí thường xuyên để dành nguồn lực giải quyết nợ đọng, nhất là nợ xây dựng cơ bản. Đồng chí cũng nhấn mạnh, không xem nhẹ vấn đề nợ đọng, nhưng cũng không vì thế mà thiếu quan tâm đến đầu tư phát triển.

 

Về nguồn nhân lực, đồng chí chỉ đạo, cần rà soát lại năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những cán bộ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhưng tuyệt đối không lạm dụng để gây phiền hà, sách nhiễu. Đối với các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đồng chí yêu cầu không được coi nhẹ, trong đó tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề còn hạn chế; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; giảm hội họp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo thông qua các phương tiện, công cụ hiện đại...