Tập trung phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

17:42, 24/01/2016

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện rét đậm, rét hại, ngày 24-1, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình sản xuất vụ xuân, chỉ đạo công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi tại 2 huyện Võ Nhai và Đại Từ.

Tại huyện Võ Nhai, Đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống rét cho gia súc tại xóm Đồng Mỏ, xã Tràng Xá và xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến; kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc Mông ở xóm Lân Vai, xã Dân Tiến. Qua kiểm tra cho thấy, các xã đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi và triển khai tuyên truyền công tác này đến nhân dân các thôn, xóm. Các hộ chăn nuôi đã dự trữ thức ăn cho gia súc; trâu, bò đã được mang về chăm sóc gần chuồng. Tuy nhiên, một số chuồng trại vẫn còn che chắn tạm bợ, chưa bảo đảm vệ sinh; vẫn còn hiện tượng trâu, bò chăn thả ngoài trời trong thời tiết rét đậm...

 

Tại huyện Đại Từ, hiện nay bà con nông dân đang tập trung dẫn nước vào ruộng và làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân; lượng nước tích trữ tại các hồ, đập trên địa bàn cơ bản bảo đảm đủ nước tưới cho sản xuất. Toàn huyện đã gieo mạ được hơn 13ha, hầu hết diện tích mạ đã được che phủ bằng nilon.

 

Sau khi kiểm tra, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị lãnh đạo 2 huyện Võ Nhai, Đại Từ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; đồng thời chuẩn bị tốt các điều kiện như cung ứng giống, bảo đảm nguồn nước tưới, làm đất... để sản xuất vụ xuân đúng khung thời vụ.