Thực hiện tốt chương trình cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng

09:02, 06/01/2016

Tính đến ngày 15/10/2015, Thái Nguyên hiện có 5.640 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại 169/180 xã, phường, thị trấn, là tỉnh đứng thứ 8 trong toàn quốc về số người nghiện ma túy. Trong đó, số có mặt tại địa phương là 3.905 người, chiếm 69,23%; số người thường xuyên vắng mặt ở địa phương là 1.735 người, chiếm 30,77% (bao gồm cả tạm giam, tạm giữ, chấp hành án phạt tù, đi làm ăn xa hoặc hiện đang trong cơ sở cai nghiện…).

Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được đánh giá là có nhiều diễn biến phức tạp, số lượng ma túy thu giữ ngày càng lớn. Tệ nạn mại dâm trên địa bàn Thái Nguyên tuy đã giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đối tượng chứa, môi giới, dẫn dắt mại dâm thường tổ chức thành đường dây hoặc sử dụng mạng internet, điện thoại di động để điều hành nên đã gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, đấu tranh.

 

Nhằm giảm bớt số người nghiện ma túy trên địa bàn, Thái Nguyên đã triển khai Đề án thí điểm mở rộng “Mô hình dùng thuốc Cedemex hỗ trợ cắt cơn, điều trị nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng giai đoạn 2013 – 2017”. Thực hiện đề án này, trong 3 năm (từ 2013 – 2015), tỉnh Thái Nguyên đã có 536 người ở trên 100 xã, phường, thị trấn thuộc 9/9 huyện, thành phố, thị xã tham gia đề án. Theo kết quả đánh giá bước đầu, đã có những kết quả khả quan so với các phương pháp cai nghiện khác, người cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng không phải cách ly môi trường sống, không mất việc làm, không phải tái hòa nhập cộng đồng, được gia đình, cộng đồng trực tiếp theo dõi, quản lý, hỗ trợ, giúp đỡ.

 

Cùng với việc sử dụng Cedemex trong hỗ trợ cắt cơn nghiện và điều trị nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, Thái Nguyên đã và đang triển khai tốt chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Trong năm 2014 và 2015, toàn tỉnh đã có 5/9 huyện, thành phố, thị xã triển khai chương trình; có 6 cơ sở điều trị và 3 cơ sở cấp phát thuốc, số bệnh nhân được điều trị là gần 2.000 người. Qua đánh giá, trong quá trình điều trị không có bệnh nhân nào xuất hiện triệu chứng quá liều do dùng thuốc Methadone, không xuất hiện các tác dụng phụ nghiêm trọng, tình hình sức khỏe của bệnh nhân tham gia điều trị được cải thiện rõ rệt.

 

Bên cạnh những kết quả đáng mừng nêu trên, hiện Thái Nguyên vẫn nằm trong các tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma túy, vì thế, việc tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống, triệt phá các điểm nóng về ma túy cần phải đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, ngành Y tế, ngành Lao động, Thương Binh và Xã hội cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh, phối hợp tốt trong việc triển khai mở rộng các chương trình cai nghiện tự nguyện; đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền sao cho sát thực, phù hợp với các nhóm đối tượng, địa bàn. Huy động được sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ở địa phương, cơ sở, từ đó tạo sự gắn kết chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện, từng bước giảm số người nghiện ma túy, ngăn chặn hiệu quả và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn.