Triển khai nhiệm vụ năm 2016

14:49, 15/01/2016

 Ngày 15-1, tại Thành ủy Thái Nguyên, đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đến lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT)  các đảng ủy trực thuộc tỉnh.

 Năm 2015, UBKT các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngoài tham mưu cho cấp ủy, UBKT đã kiểm tra 53 đảng viên, 14 tổ chức khi có dấu hiệu vi phạm (theo Điều 32 Điều lệ Đảng), kiến nghị thu hồi vào ngân sách hơn 1,4 tỷ đồng; thi hành kỷ luật 179 trường hợp đúng quy định; giám sát 19 đảng viên, 47 tổ chức đảng, uốn nắn kịp thời một số đơn vị chưa chấp hành tốt nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng.

 

Năm 2016, UBKT các cấp tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tham mưu về lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra giám sát (KTGS) và thực hiện nhiệm vụ KTGS được quy định trong Điều 30 Điều lệ Đảng; thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của UBKT theo Điều 32 Điều lệ Đảng.

 

Các đại biểu dự Hội nghị đã nhất trí thông qua dự thảo Chương trình KTGS toàn khóa và năm 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chương trình KTGS của UBKT Tỉnh ủy. Lãnh đạo một số UBKT đảng bộ trực thuộc tỉnh đã phát biểu đề nghị UBKT Tỉnh ủy tháo gỡ khó khăn về đào tạo cán bộ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát từ cấp cơ sở.


* Cùng ngày, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động, công tác năm 2015; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016; phát động phong trào thi đua năm 2016. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

 

Năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn song ngành Văn hóa đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao: các nội dung hoạt động trên 4 lĩnh vực: văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình,  đều hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch được giao, đặc biệt là các hoạt động chào mừng Đại hội đảng các cấp; Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba, năm 2015; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và xây dựng nông thôn mới.  Với những thành tích đạt được, Sở và 2 đơn vị thuộc Sở  đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2015; 7 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong quản lý, tổ chức hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, du lịch và gia đình; 9 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể; 4 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong lĩnh vực nghệ thuật.

 

Năm 2016, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ: tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản Nhà nước trên các lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực công tác của ngành, nhất là hoạt động bảo tồn, tôn tạo, quản lý di tích, quảng cáo, biểu diễn nghệ thuật, hoạt động lễ hội, dịch vụ văn hoá, hoạt động kinh doanh du lịch.

 

* Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã tổng kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên.

 

Năm 2015, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kết quả, kinh tế giữ được nhịp độ tăng trưởng khá; lĩnh vực văn hóa xã hội, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm. Đảng bộ đã hoàn thành các nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ T.P Thái Nguyên lần thứ 17, nhiệm kỳ 2015-2020…

 

Hội nghị cũng đã triển khai nghị quyết số 01 ngày 4-12-2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016: tập trung chỉ đạo xây dựng, triển khai chương trình hành động, dự án trọng điểm, đề án phát triển kinh tế - xã hội; lãnh đạo toàn diện, đồng bộ nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, đổi mới mô hình tăng trường theo hướng bền vững, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; Thành ủy Thái Nguyên tặng Giấy khen cho 15 chi, đảng bộ cơ sở đạt danh hiệu  trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2015. 

 

*Năm 2015, Đảng bộ T.X Phổ Yên đã kết nạp thêm 296 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên gần 7.700 người. Đảng bộ đã tập trung sắp xếp tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, triển khai có hiệu quả các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng. Công tác tư tưởng được tiến hành thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Bên cạnh đó, công tác tổ chức được tiến hành chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đã kiện toàn nhân sự chủ chốt cấp thị xã, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, bước đầu đã khẳng định được năng lực công tác. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được Đảng bộ tăng cường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định, qua đó góp phần chấn chỉnh những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên…Qua đánh giá phân loại đảng viên, năm 2015, Đảng bộ có 942 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 13,7%; trên 5.500 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiếm 80,7%, gần 1.300 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, chiếm 18,86%, còn lại 30 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ.

 

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ nhất, Đảng bộ đã đề ra các giải pháp trong đó tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, đánh giá cán bộ; thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát năm 2016 của Ban Thường vụ Thị ủy; tiếp tục thực hiện chỉ thị, nghị quyết, đề án của các cấp ủy Đảng về công tác dân vận…

 

* Cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ năm 2015, phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Bính Thân 2016.

 

Năm 2015, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ các lĩnh vực công tác và phong trào chữ thập đỏ, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trong năm, Hội chữ thập đỏ các cấp đã tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động hiến máu tình nguyện, ứng phó với thiên tai, xã hội nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng… Thông qua các phong trào, cuộc vận động như “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Gắn địa chỉ nhân đạo”, “Ngân hàng bò”… góp phần đưa tổng trị giá các hoạt động năm 2015 đạt trên 27,5 tỷ đồng. Các cấp Hội cũng thường xuyên tham mưu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động các cấp, ngành, đoàn thể và tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Kết quả cả năm đã tổ chức thành công 50 đợt tiếp nhận máu với trên 50.000 người đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện, vận động được trên 16.000 đơn vị máu.

 

Nhân dịp này, Hội chữ thập đỏ tỉnh đã phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Bính Thân 2016 đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh ủng hộ 12.500 suất quà Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào chữ thập đỏ đã được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

 

*Sáng 15-1, tại Thái Nguyên, Cụm thi đua số III gồm bảo hiểm xã hội (BHXH) 9 tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên và Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016.

 

Năm 2015, BHXH tỉnh Thái Nguyên  được các đơn vị thành viên suy tôn và được BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ làm Cụm trưởng. Theo đó, BHXH Thái Nguyên cùng với BHXH các đơn vị thành viên trong Cụm đã phát động các phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, thực hiện tốt các phong trào thi đua trên lĩnh vực công tác. Năm 2015, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong toàn Cụm là 19.291.794 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT tính bình quân toàn Cụm đạt 77,74% dân số (tăng 3,89% so với cùng kỳ năm 2014). Đặc biệt, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN luôn được các đơn vị quan tâm coi trọng, hoàn thành vượt mức kế hoạch và đạt 44.834,9 tỷ đồng (đạt 101,2% tỷ lệ bình quân so với kế hoạch giao toàn Cụm). So với tỷ lệ chung của Cụm, BHXH tỉnh Thái Nguyên là đơn vị có tỷ lệ cao về độ bao phủ BHYT (93,79%) và công tác thu hồi nợ đọng kéo dài (104,55%)… Cũng tại Hội nghị, các đơn vị thành viên trong Cụm đã nhất trí đề nghị BHXH Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 2 đơn vị là BHXH tỉnh Thái Nguyên và và Hà Nam, đồng thời thống nhất bầu chọn BHXH tỉnh Hà Nam là Cụm trưởng và BHXH tỉnh Nam Định là Cụm phó Cụm thi đua số III năm 2016.

 

* Ngày 15-1, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2015, bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Theo đánh giá của Hội Luật gia tỉnh, năm 2015, các hội viên đã nêu cao vai trò của mình trên từng cương vị công tác nên đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu của Hội: Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tham gia xây dựng Nhà nước vững mạnh; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật. Bên cạnh đó, Hội đã không ngừng củng cố, phát triển hội viên. Hiện, Hội có 9 tổ chức Hội trực thuộc với hơn 500 hội viên. Với những cố gắng trong công tác hội, năm 2015, Hội Luật gia tỉnh được Hội Luật gia Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc; 1 tập thể và 6 cá nhân được Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen.

 

Năm 2016, Hội Luật gia tỉnh tiếp tục đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung vào việc tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của Hội trong giai đoạn mới; phối hợp cùng các địa phương thành lập Hội Luật gia ở những huyện chưa được thành lập; nâng cao chất lượng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tập trung tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu HĐND các cấp và Quốc hội khóa XIV. Nhân dịp này, Hội Luật gia tỉnh đã trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015.