Các địa phương phát động Tết trồng cây

14:06, 16/02/2016

Ngày 16-2, tại Trường THCS Vân Hán, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Bính Thân 2016. Tới dự có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã kêu gọi toàn thể nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia “Tết Trồng cây” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được biết, nhiều năm qua, nhân dân các dân tộc trong huyện đã tích cực tham gia trồng rừng, trung bình mỗi năm trồng mới trên 1 nghìn ha rừng tập trung, nâng tổng diện tích rừng hiện nay của toàn huyện lên 24 nghìn ha, tỷ lệ che phủ của rừng luôn đạt trên 50%. Mỗi năm toàn huyện khai thác được trên 700 ha rừng, tương đương trên 30 nghìn m3 gỗ. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ, cải thiện môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu toàn cầu; đồng thời tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn.

 

Ngay sau Lễ phát động, các đại biểu cùng các đoàn viên, thanh niên, học sinh, cán bộ, công chức, viên chức của huyện đã trồng được gần 600 cây các loại gồm: keo, sao đen, sấu, lát… (ảnh) Sau buổi lễ, các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện sẽ đồng loạt hưởng ứng phong trào, đồng thời vận động nhân dân tham gia trồng cây gây rừng, tích cực bảo vệ môi trường. Từ đó, thực hiện đạt kế hoạch năm 2016 toàn huyện sẽ trồng mới trên 1 nghìn ha rừng với khoảng trên 120 nghìn cây xanh các loại.
 

Tại Trường Mầm non xã Cổ Lũng, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Lương; lực lượng vũ trang, lãnh đạo, cán bộ các phòng, ban, cơ quan của huyện; các xã, thị trấn cùng đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Phú Lương đã tham dự Lễ Phát động Tết trồng cây Xuân Bính Thân 2016.

 

 

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, những năm qua, huyện Phú Lương đã tích cực tổ chức trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Riêng năm 2015, toàn huyện đã trồng mới được 850 ha rừng, hàng chục nghìn cây phân tán, nâng độ che phủ rừng toàn huyện đạt 47%. Công tác quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường, không để xảy ra các vụ cháy rừng lớn và vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Để "Tết trồng cây" tiếp tục là nét đẹp truyền thống văn hóa và mang lại hiệu quả thiết thực, tại buổi Lễ, huyện Phú Lương đã chỉ đạo các ban, ngành, các địa phương coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Làm tốt công tác quy hoạch, chuẩn bị cây trồng, động viên toàn dân tham gia trồng cây, chăm sóc và bảo vệ rừng, phấn đấu mỗi cán bộ, công nhân viên chức, học sinh mỗi đoàn viên thanh niên trồng ít nhất 1 cây xanh, mỗi cơ sở đoàn trồng ít nhất 1 vườn cây xanh.

 

Sau Lễ phát động, đồng chí Bùi Xuân Hòa, lãnh đạo huyện Phú Lương và các cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên thanh niên đã tham gia trồng gần 3.000 cây (gồm sấu, keo, trám, lát) tại 4 địa điểm là Trường Mầm non xã Cổ Lũng; xóm Số 8, xã Sơn Cẩm; Trường Tiểu học và THCS Sơn Cẩm.

 

Cùng ngày, tại Trường Mầm non Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên đã tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Bính Thân 2016. Các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên...

 

Sau lời phát động Tết trồng cây của Lãnh đạo T.P Thái Nguyên, các đại biểu đã trồng 120 cây bóng mát, cây ăn quả trong khuôn viên Trường Mầm non Thịnh Đán. Với phương châm “Nhà nhà trồng cây, người người trồng cây”, ngay sau Lễ phát động Thành phố cũng đã giao cho phường Thịnh Đán 2.500 cây keo để nhân dân trồng tại khu công cộng và  vườn các hộ gia đình. Lãnh đạo Phòng Kinh tế T.P Thái Nguyên cho biết: Trong khoảng thời gian từ ngày phát động đến hết tháng Giêng, T.P Thái Nguyên có kế hoạch sẽ trồng thêm trên 10 vạn cây phân tán tại các xã, phường trên địa bàn Thành phố.

 

Ngày 16-2, tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên tỉnh (xóm Hà Thái, xã Lục Ba), UBND huyện Đại Từ phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Bính Thân.

 

Xác định lâm nghiệp là một trong những thế mạnh của địa phương, trong những năm qua, huyện Đại Từ luôn quan tâm thực hiện tốt việc trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Riêng năm 2015, toàn huyện đã trồng mới được trên 1.070ha rừng, bằng 128,3% so với kế hoạch. Công tác quản lý và bảo vệ rừng được chú trọng, không để xảy ra các vụ cháy rừng lớn và vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Trên địa bàn huyện hiện có 127 cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động. Sau Lễ phát động, cán bộ, công nhân viên chức và các đoàn viên thanh niên của huyện Đại Từ đã tham gia trồng 5.200 cây các loại gồm: sao đen, lim xanh, lát, keo...tại khuôn viên Trung tâm huấn luyện dự bị động viên. Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn cũng phát động Tết trồng cây năm 2016  và trồng được 30 nghìn cây keo.

 

*Tại UBND xã Phương Giao, huyện Võ Nhai đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây. Tại buổi Lễ, lãnh đạo huyện Võ Nhai khẳng định: Trong những năm qua, việc bảo vệ và phát triển rừng của huyện Võ Nhai được thực hiện tốt. Chỉ tính riêng năm 2015, diện tích rừng trồng được mở rộng hơn 1.100ha và không để xảy ra cháy rừng, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như bảo vệ môi trường… Sau Lễ phát động, lãnh đạo huyện Võ Nhai và học sinh, Đoàn viên thanh niên xã Phương Giao đã trồng 1.500 cây keo, 30 cây Ngọc Lan, 31 cây sấu tại khuôn viên UBND xã Phương Giao.

 

* Hưởng ứng Tết trồng cây năm 2016, ngày 16-2, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin đã huy động gần 200 cán bộ, công nhân viên chức cơ quan tổ chức trồng cây xung quanh khu vực tập kết nguyên liệu và sản xuất vật liệu xây dựng của đơn vị tại xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên). Cùng tham gia trồng cây có lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TKV.

 

Trong buổi chiều, toàn đơn vị đã trồng được trên 3.700 cây xanh (toàn bộ là keo lá tràm) vòng quanh khu vực tập kết nguyên liệu rộng khoảng 5ha. Theo lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - Vinacomin thì đây là hoạt động thường niên của đơn vị vào mỗi dịp đầu năm. Được biết, đầu năm 2015, Công ty cũng đã tổ chức cho cán bộ công nhân viên trồng hàng nghìn cây xanh xung quanh khuôn viên Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn. Thông qua hoạt động này giúp cải thiện tốt hơn môi trường tại các khu vực sản xuất của Công ty.