Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

08:20, 29/03/2016

Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thị xã Phổ Yên đã xây dựng một loạt các nghị quyết mang tính đột phá, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Trong tổng số 89 nghị quyết đã ban hành, nhiều nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh của Thị xã để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương tạo được niềm tin của cử tri và nhân dân, đồng thời ghi thêm nhiều dấu ấn quan trọng trên chặng đường phát triển của Thị xã...

Xây dựng thành công huyện Phổ Yên trở thành thị xã

 

Ngày 15-5-2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 932/2015/UBTVQH13 về việc thành lập thị xã Phổ Yên với 4 phường trực thuộc, mở ra thời kỳ mới, thời cơ mới và vị thế mới cho Phổ Yên. Điều này đồng nghĩa, quá trình thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 14-3-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp vào năm 2015 đã cán đích.

 

 

Một góc trung tâm phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) hôm nay.

 

Nói về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Tùy, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND Thị xã cho biết: Tại kỳ họp chuyên đề vào tháng 4-2014, các đại biểu HĐND huyện (nay là Thị xã) đã bàn bạc, thảo luận, đề ra các nhóm giải pháp lớn cũng như biện pháp thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với lộ trình phù hợp với thực tiễn của địa phương nên 100% các đại biểu tham dự kỳ họp đều nhất trí biểu quyết Nghị quyết thông qua Đề án thành lập thị xã Phổ Yên và các phường trực thuộc.

 

Sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết, Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 1.000ha, liên quan đến 5.379 lượt hộ dân, tái định cư cho 657 hộ. Bằng sự đồng thuận của người dân, quyết tâm của chính quyền và các doanh nghiệp, 83 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 225.000 tỷ đồng đã được đồng loạt triển khai trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là sự hiện diện của Tập đoàn Samsung - Hàn Quốc, với số vốn đầu tư 6,5 tỷ USD giai đoạn 1 đã đi vào sản xuất, tạo sự phát triển đột phá về kinh tế. Điều đó đã đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP bình quân hàng năm đạt 52,9% (vượt mục tiêu đề ra 20%); cơ cấu kinh tế đến năm 2015 đạt: công nghiệp, xây dựng 79,7%; thương mại, dịch vụ 17,1%; nông, lâm, thủy sản 3,2%. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm. 100% trường học và trạm y tế đã đạt chuẩn Quốc gia; tạo việc làm mới cho 100.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; mỗi năm giảm 2,44% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%...

 

Tạo đột phá trong công tác GPMB

 

Một trong những dấu ấn của HĐND Thị xã trong nhiệm kỳ 2011-2016 là về công tác GPMB. Công tác này được Phổ Yên xác định là khâu đột phá để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đô thị. Từ năm 2010 đến nay, Phổ Yên đã GPMB gần 1.000ha, liên quan đến gần 5.400 lượt hộ dân, tập trung vào các dự án trọng điểm như: Khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thuỵ, Khu công nghiệp Nam Phổ Yên, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, nút giao Yên Bình, mở rộng Quốc lộ 3 cũ, các khu dân cư đô thị… Trong GPMB, Phổ Yên đã tập trung lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước về GPMB; kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

 

 

Khách sạn GRACE được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn khách sạn 4 sao (với tổng kinh phí 227 tỷ đồng), góp phần phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn thị xã Phổ Yên.

 

Cùng với việc GPMB nhanh thì cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, thân thiện, hiệu quả là hệ quả tất yếu của việc chỉ một thời gian ngắn hàng loạt các nhà máy công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ đi vào hoạt động, đã tạo ra quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động mạnh mẽ từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp và chính điều này đã cơ bản giải quyết được một tiêu chí rất khó khăn đối với bất kể địa phương nào khi tiến hành đô thị hóa nông thôn. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng được đầu tư, thương mại dịch vụ phát triển đã kéo theo sự thay đổi đáng kể đời sống của đại bộ phận người dân.

 

Không những vậy, Phổ Yên còn tiếp tục tập trung thực hiện công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Tính đến thời điểm này, Phổ Yên đã quy hoạch và được phê duyệt 12 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 3 khu công nghiệp được Chính phủ phê duyệt; quy hoạch Tổ hợp công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và dịch vụ Yên Bình với diện tích 8.300ha, trong đó Phổ Yên là 5.000ha; quy hoạch thị trấn Ba Hàng mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4; quy hoạch nông thôn mới.

 

Đổi mới nội dung hoạt động các kỳ họp

 

HĐND thị xã Phổ Yên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã tổ chức 17 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp chuyên đề, 1 kỳ họp bất thường và 11 kỳ họp thường kỳ. Để nâng cao chất lượng các kỳ họp, việc tổ chức kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo thời gian quy định. Các kỳ họp được chủ tọa điều hành khoa học, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn diễn ra nghiêm túc, thẳng thắn, không né tránh, từ đó đã đưa ra được biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất, hiệu quả nhất; kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động chất vấn từng bước đi vào nề nếp và trở thành nội dung trọng tâm của kỳ họp. Các phiên chất vấn được chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường thu hút được sự quan tâm của cử tri và nhân dân. Các ý kiến chất vấn đã đi vào chiều sâu, trọng tâm hơn, thực chất hơn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm; những vấn đề thực tiễn đặt ra cần tập trung giải quyết; những vấn đề nổi cộm cần giải quyết dứt điểm như: Bồi thường, GPMB; các vấn đề về môi trường; chế độ chính sách đối với người dân… Nhiều câu hỏi của cử tri đã được các đại biểu chuyển tải đến người đứng đầu các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ thêm tình hình, nguyên nhân, chỉ ra trách nhiệm và giải pháp thực hiện; đồng thời thông qua đó phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Trong các phiên chất vấn đã có nhiều ý kiến tranh luận, đối thoại trực tiếp tạo không khí cởi mở, thẳng thắn, dân chủ. Thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn thời gian qua đã góp phần tích cực giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra, có tác động thiết thực, thúc đẩy các cơ quan Nhà nước khắc phục những thiếu sót, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

 

Cũng trong nhiệm kỳ qua, hoạt động giám sát của HĐND thị xã có nhiều đổi mới tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề lớn được cử tri và các đại biểu quan tâm. Thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND các cấp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã tiến hành giám sát được 170 cuộc tại các xã, phường và các cơ quan, đơn vị. Qua giám sát đã kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã; đồng thời có những kiến nghị xác đáng giúp UBND và các cơ quan chuyên môn của UBND thị xã và các cơ quan đơn vị kịp thời khắc phục, điều chỉnh nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND thị xã và bảo đảm việc tuân theo pháp luật ở địa phương…