Thái Nguyên: Sản xuất công nghiệp vượt xa so với mục tiêu đề ra

18:37, 21/03/2016

Chiều 21-3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển công nghiệp (CN), tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

5 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất CN trên địa bàn tỉnh ước đạt 71,8%, vượt xa so với mục tiêu 20% đề ra. Ngành CN có sự điều chỉnh cơ cấu nội ngành theo hướng thu hút phát triển CN công nghệ cao, CN hỗ trợ, tạo sản phẩm có giá trị tăng cao. Tỉnh đã tập trung đầu tư hạ tầng các khu, cụm CN và triển khai hàng loạt cơ chế, chính sách thu đầu tư. Kết quả, giai đoạn 2011-2015, tỉnh ta đã thu hút được 203 dự án (trong đó có 59 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài) với vốn đăng ký trên 30 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn này, tỉnh đã chủ động thu hút được nhiều dự án lớn, dự án công nghệ cao, CN hỗ trợ vào tỉnh, trong đó đáng chú ý là dự án CN công nghệ cao của Tập đoàn Samsung Hàn Quốc.

 

Khu vực tiểu thủ CN, làng nghề cũng được trú trọng với giá trị sản xuất bình quân tăng 12,89%/năm. Trong cả giai đoạn đã phát triển được thêm 116 HTX, đưa tổng số HTX trong toàn tỉnh lên 382 HTX. Hằng năm, ngân sách Nhà nước đã bố trí một lượng không nhỏ hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất CN; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các HTX và làng nghề để đào tạo nâng cao tay nghề, xây dựng mô hình sản xuất, mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất...

 

Mặc dù ngành CN của tỉnh trong giai đoạn vừa qua đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng lại chỉ tăng ở khu vực có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực CN trong nước đạt khá thấp. Cơ cấu nội ngành CN dịch chuyển chậm, ngành CN nhẹ vẫn mang tính gia công là chính, các ngành CN hỗ trợ chưa phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như các ngành CN truyền thống chậm phát triển do công nghệ lạc hậu, thiếu vốn đầu tư...

 

Tại Hội nghị, UBND tỉnh cũng đã triển khai và công bố dự thảo Chương trình phát triển CN, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh giai đoạn 2016-2020 với nhiều mục tiêu, giải pháp quan trọng.

 

Kết thúc Hội nghị, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã trao Bằng khen của Bộ Công Thương cho 3 tập thể và 7 cá nhân; trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phát triển CN, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của tỉnh giai đoạn 2011-2015 (ảnh).