Ưu tiên đầu tư các dự án dân sinh trên địa bàn

18:29, 09/03/2016

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với lãnh đạo T.P Thái Nguyên ngày 9-3 về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn. Cùng dự có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo T.P Thái Nguyên đã báo cáo tóm tắt kế hoạch phát triển KT-XH, đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016; kế hoạch phát triển KT-XH và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Thành phố. Theo đó, các chỉ tiêu chủ yếu được Thành phố đề ra trong năm 2016 là: tốc độ tăng trưởng của các ngành sản xuất đạt từ 15% trở lên; giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương đạt 6.200 tỷ đồng; thu ngân sách đạt 975 tỷ đồng trở lên. Về kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2016-2020), Thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân của các ngành sản xuất đạt trên 15%/năm... Lãnh đạo Thành phố cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh về một số vấn đề liên quan đến phát triển KT-XH trên địa bàn, nhất là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, thu ngân sách, khẩn trương thu hồi các dự án treo, bố trí nguồn vốn thực hiện các chương trình, dự án đã được phê duyệt…

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cơ bản nhất trí với những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo T.P Thái Nguyên, đồng ý về chủ trương để địa phương triển khai thực hiện một số dự án, công trình hạ tầng theo phương thức BT-BOT nhưng phải ưu tiên đầu tư các dự án dân sinh. Đồng chí cũng yêu cầu các ngành, đơn vị chức năng của tỉnh giúp đỡ Thành phố tiếp cận với nhiều nguồn vốn để đầu tư thực hiện các dự án (trước mắt là Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - T.P Thái Nguyên”; Dự án phát triển Thành phố dọc theo hai bên bờ sông Cầu…). Đồng chí lưu ý, khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, địa phương cần chú trọng công tác bảo tồn không gian đô thị và các thiết chế văn hóa hiện có trên địa bàn.