Cho ý kiến vào nhiều chương trình, đề án quan trọng

12:59, 23/06/2016

Sáng nay, 23-6, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa XIX. Phát biểu khai mạc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến cụ thể, sát thực để góp phần hoàn chỉnh các chương trình, đề án được trình tại Hội nghị. Quan tâm đến nguồn vốn, phân kỳ đầu tư và những giải pháp khả thi đối với các chương trình, đề án này.

 

Theo chương trình làm việc, Hội nghị sẽ xem xét, cho ý kiến và thông qua những nội dung quan trọng liên quan đến các vấn đề: Xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia; phát triển giáo dục và đào tạo; phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; phát triển văn hóa, thể thao và du lịch; giảm nghèo bền vững; cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập quốc tế; xây dựng nông thôn mới; tái cơ cấu nông nghiệp; quản lý tài nguyên khoáng sản; hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; quy hoạch điện lực; kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020…

 

Sau khi nghe đại diện các cơ quan chủ trì soạn thảo trình bày tóm tắt nội dung những chương trình, đề án trình Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận. Về cơ bản, các đại biểu nhất trí với dự thảo các chương trình, đề án trình tại Hội nghị. Đồng thời đề nghị cơ quan tổ chức soạn thảo giải trình làm rõ một số nội dung, bổ sung thêm các giải pháp khả thi, điều chỉnh những chỉ tiêu chưa phù hợp với thực tế. Cụ thể: rà soát lại một số dự án khai thác khoáng sản đã cấp phép; quan tâm quy hoạch phát triển mạng lưới y tế, giáo dục, nhất là tại những khu vực gần các khu công nghiệp, nơi có sự gia tăng dân số cơ học nhanh; khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục mầm non, y tế ngoài công lập nhằm giảm áp lực cho ngân sách và đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của xã hội; bố trí nguồn lực hợp lý để đạt mục tiêu phát triển các trường học đạt chuẩn Quốc gia; cần điều chỉnh một phần rừng phòng hộ ít xung yếu thành rừng sản xuất, nghiên cứu, định hướng lâu dài cho phát triển lâm nghiệp; cụ thể hóa các giải pháp phát triển điện lực, xóa các xóm "trắng" điện lưới quốc gia; việc bố trí tái định cư chậm ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng một số dự án; điều chỉnh giảm một số chỉ tiêu trong lĩnh vực giáo dục và xây dựng nông thôn mới… Một số đại biểu đã bày tỏ băn khoăn và đề nghị xác định rõ nguồn lực, nguồn vốn đầu tư của các chương trình, đề án.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện cơ quan chủ trì xây dựng các chương trình, đề án đã giải trình làm rõ thêm những nội dung đại biểu đề nghị hoặc còn băn khoăn, đặc biệt là các chỉ tiêu, giải pháp huy động vốn và việc xác định các nguồn lực đầu tư từ nay đến năm 2020.

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, các ý kiến tại Hội nghị đã thể hiện sự thẳng thắn và tinh thần trách nhiệm của đại biểu. Nhiều ý kiến sát thực, cụ thể, đưa ra các giải pháp có tính khả thi cao. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã nhất trí thông qua các chương trình, đề án được trình tại Hội nghị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu và giao các cơ quan tham mưu tổng hợp hoàn chỉnh văn bản dự thảo và trình cơ quan có thẩm quyền quyết định.

 

Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bí thư các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung trọng tâm: Khẩn trương tiến hành tổng kết công tác bầu cử và giải quyết các vấn đề tồn tại sau bầu cử theo luật định; ngay sau khi kiện toàn các chức danh, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND các cấp cần chủ động xây dựng ngay quy chế làm việc nhiệm kỳ, tích cực triển khai các nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về sử dụng đất đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp, dự án khu dân cư, khu đô thị; tăng chi ngân sách cho đầu tư phát triển, kịp thời bố trí vốn cho các dự án có tác dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh…

 

Cũng trong chương trình Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận và thống nhất thông qua những nội dung quy trình về nhân sự, giới thiệu để Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh và HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 bầu các chức danh chủ chốt theo quy định.