Sẽ kiểm tra các dự án, công trình thực hiện bằng vốn ngoài ngân sách

17:54, 29/06/2016

Chiều 29-6, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan lên kế hoạch kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến, có khoảng 60 dự án, công trình được kiểm tra lần này, tập trung vào 3 nhóm lĩnh vực, gồm: tài nguyên - khoáng sản; dịch vụ - thương mại và bất động sản. Qua kiểm tra, những dự án triển khai tích cực sẽ được đề xuất khen thưởng; những dự án ở mức trung bình sẽ có biện pháp để hỗ trợ, đốc thúc; còn những dự án không triển khai hoặc triển khai kém hiệu quả, tác động xấu đến môi trường và đời sống của người dân sẽ bị đề nghị thu hồi.

 

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo nhiều sở, ngành và UBND các địa phương đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để công tác kiểm tra đảm bảo được các mục đích, yêu cầu đề ra, như: cần bổ sung thêm nhóm dự án đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp vào danh mục kiểm tra lần này; chỉ tập trung kiểm tra đối với các dự án kém hiệu quả; giao việc chuẩn bị đề cương kiểm tra cho sở, ngành chức năng theo lĩnh vực kiểm tra; sau kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm cần tiến hành thanh tra và có biện pháp xử lý cương quyết.

 

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị làm rõ trường hợp đã kiểm tra, thậm chí có kết luận của cơ quan chức năng thì có tiếp tục kiểm tra lần này? Lại có ý kiến đề nghị, những đơn vị đang hoạt động bình thường, nếu đã được kiểm tra ở một nội dung nào đó thì không nên tiến hành kiểm tra, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh mục đích kiểm tra lần này là để kịp thời khen thưởng đối với dự án, công trình triển khai tốt; loại bỏ những dự án kém, tạo môi trường bình đẳng giữa các nhà đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy quá trình đầu tư vào tỉnh. Do đó, quá trình kiểm tra tránh tối đa việc làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Danh sách các dự án, công trình sẽ được kiểm tra lần này sẽ được xây dựng trên cơ sở đề xuất của các ngành và chính quyền địa phương. Thời gian từ nay đến lúc bắt đầu tiến hành kiểm tra vẫn còn, do đó, các sở, ngành, địa phương nếu thấy cần thiết có thể gửi đề xuất, kiến nghị về Sở Kế hoạch - Đầu tư, trên cơ sở đó UBND tỉnh sẽ ban hành chính thức kế hoạch kiểm tra. Dự kiến, việc kiểm tra sẽ được thực hiện trong 10 ngày cuối tháng 7 tới.