Trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế tập thể tại Thái Nguyên

15:52, 29/06/2016

Ngày 29-6, Đoàn công tác do đồng chí Nhâm Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với HĐND tỉnh về chính sách phát triển kinh tế tập thể. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Huy Nhỡn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác của tỉnh Sơn La về tình hình phát triển kinh tế tập thể của tỉnh trong những năm gần đây. Theo đó, hiện nay, toàn tỉnh có 393 HTX với trên 30 nghìn thành viên và trên 7.000 tổ hợp tác với trên 150 nghìn thành viên, người lao động. Những năm qua, lĩnh vực kinh tế tập thể luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước cùng các chính sách nhằm khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tập thể phát triển. Nhờ đó, nhiều HTX, tổ hợp tác được thành lập, củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động đa dạng về ngành nghề, lĩnh vực. Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến, sản xuất kinh doanh giỏi, hỗ trợ tốt hơn kinh tế hộ thành viên, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Liên kết giữa các HTX với nhau và với các tổ chức kinh tế khác bước đầu có sự phát triển… Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế tập thể ở Thái Nguyên còn không ít khó khăn, hạn chế do quy mô nhỏ, phát triển chưa đồng đều, chưa tạo được sự liên kết bền vững. Hoạt động của nhiều HTX chưa vững chắc, vốn tự có thấp, số lượng và chất lượng lao động chưa cao. Trình độ đội ngũ cán bộ quản lý HTX chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và trao đổi kinh nghiệm về một số lĩnh vực: giải quyết những khó khăn, vướng mắc của HTX kiểu cũ sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012; tạo mối liên kết vững chắc giữa HTX với nhau và giữa HTX với doanh nghiệp; cơ chế hoạt động, quản lý của Quỹ hỗ trợ HTX; kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của HTX, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp…

 

Trước đó, Đoàn công tác của tỉnh Sơn La đã đến thăm quan thực tế tại HTX Chè Tân Hương (T.P Thái Nguyên), một trong những HTX kiểu mới điển hình của tỉnh.