Cho ý kiến xây dựng Dự án cấp bách chống lũ lụt trên địa bàn T.P Thái Nguyên

15:45, 11/07/2016

Ngày 11-7, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi họp để nghe đại diện các doanh nghiệp, đơn vị tư vấn thiết kế và các sở, ngành, địa phương liên quan báo cáo, đề xuất xây dựng Dự án cấp bách chống lũ lụt trên địa bàn T.P Thái Nguyên.

Đến dự có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Theo báo cáo đề xuất xây dựng Dự án của UBND tỉnh, thực tế phương án phòng chống lũ lụt của T.P Thái Nguyên đang gặp nhiều khó khăn do chưa có phương án tối ưu chỉnh trị dòng sông Cầu. Việc chỉnh trị 16km sông Cầu chảy qua địa bàn Thành phố đòi hỏi phải xây dựng hệ thống đê, kè chống xói lở. Lâu nay, các nhiệm vụ quan trọng của dòng sông này đối với Thành phố (giao thông đường thủy, thoát nước, cấp nước, tạo cảnh quan môi trường) chưa được phát huy hiệu quả. Vì vậy, tỉnh xác định cần triển khai xây dựng Dự án chống lũ lụt của T.P Thái Nguyên trên cơ sở vừa bảo đảm phòng lũ vừa phát triển hạ tầng đô thị, tạo cảnh quan môi trường và khai thác du lịch. Dự án bước đầu được giao cho liên danh Tập đoàn Phúc Lộc (Ninh Bình) và Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 8 làm chủ đầu tư, với các hạng mục chính như: Xây dựng đê, kè chống sạt lở, hệ thống đường giao thông hai bên bờ sông Cầu; nạo vét lòng sông đoạn từ cầu Cao Ngạn đến đập Thác Huống; xây mới 6 cây cầu cứng qua sông và nâng cấp cầu Gia Bảy... Nguồn vốn thực hiện được huy động chủ yếu từ vốn của nhà đầu tư và vốn đối ứng từ ngân sách. Hình thức đầu tư được đề xuất theo mô hình hợp tác công tư (PPP) với phương thức hợp đồng BT (đầu tư - chuyển giao).

 

Phát biểu tại buổi họp, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đều cho rằng việc xây dựng Dự án cấp bách chống lũ lụt trên địa bàn T.P Thái Nguyên là phù hợp với chủ trương chung của tỉnh và đúng với tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đề ra. Nội dung của Dự án cũng phù hợp với các quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành của tỉnh, T.P Thái Nguyên. Để Dự án nhanh chóng được triển khai, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và nhà đầu tư sớm hoàn thiện văn bản để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh quyết định, đồng thời tổ chức hội thảo khoa học, trưng cầu ý kiến của các nhà chuyên môn. Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, với quyết tâm chính trị cao nhất, trên tinh thần triển khai nhanh, tập trung và đồng bộ, Dự án sẽ sớm được thực hiện để đáp ứng mong mỏi của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống lũ lụt và tạo cảnh quan môi trường hiện đại cho T.P Thái Nguyên.

 

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cho biết UBND tỉnh sẽ sớm có tờ trình, báo cáo tổng thể về Dự án để trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Đồng thời, xúc tiến các thủ tục hành chính cần thiết để Dự án có thể khởi công trong năm nay.