Khắc phục tình trạng giải ngân chậm các nguồn vốn đầu tư công

17:36, 08/07/2016

Chiều 8-7, tại cuộc họp của UBND tỉnh với các sở, ngành và các địa phương nhằm đánh giá tình hình giải ngân, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp, nhấn mạnh: Từ nay đến cuối năm, các cấp, ngành của tỉnh phải coi công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quyết tâm khắc phục tình trạng giải ngân chậm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc giải ngân chậm các nguồn vốn, nhất là vốn đầu tư công sẽ là tác nhân kìm hãm sự phát triển, ảnh hưởng xấu đến hệ thống lưu thông tài chính, tiền tệ, tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Mặc dù giải ngân chậm đang là tình trạng chung của cả nước, song với tỉnh ta cần phải quyết tâm khắc phục sớm.

 

Trước thực tế tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công của tỉnh 6 tháng đầu năm chỉ đạt gần 35% kế hoạch vốn giao, thấp hơn cùng kỳ năm trước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản. Trong đó khẳng định, các chủ đầu tư, các ngành, địa phương vẫn còn lúng túng, chậm triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định. Hơn nữa, chưa có sự phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng còn chưa đáp ứng. Việc ban hành kế hoạch giao vốn chi tiết để các đơn vị thực hiện của cấp thẩm quyền còn chậm. Việc phân cấp, phân quyền về vốn đầu tư đối với cấp huyện theo Luật Đầu tư công vẫn chưa được triển khai kịp thời...

 

Để đảm bảo tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công năm 2016, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng thực hiện tốt các quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ đối với việc sử dụng nguồn từ ngân sách Nhà nước. Các địa phương trong tỉnh cần tích cực quan tâm, tăng cường đôn đốc công tác giải ngân tất cả các nguồn vốn, kể cả vốn ngoài ngân sách. Về phân cấp, phân quyền vốn đầu tư đối với cấp huyện, UBND tỉnh sẽ sớm xem xét xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh quyết định cụ thể. Trong khi chưa có phân cấp chính thức, các huyện, thành, thị cần chủ động thực hiện và quyết định trên cơ sở phù hợp với thực tế địa phương. Ngành Tài chính, Thuế cũng cần tích cực đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách...

 

Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, tính đến 30-6-2016, kết quả giải ngân vốn do địa phương quản lý mới đạt trên 820 tỷ đồng, bằng 34,8% kế hoạch giao. Trong 10 hạng mục vốn đầu tư công thì có tới 7 hạng mục giải ngân vốn đạt thấp, chỉ có 3 hạng mục vốn giải ngân đạt trên 50% kế hoạch là vốn trái phiếu Chính phủ, vốn xổ số kiến thiết và vốn ngân sách cấp xã.