Tập trung mọi nguồn lực xóa xóm, bản “trắng điện”

17:14, 13/07/2016

Ngày 13-7, UBND tỉnh tổ chức buổi họp với các sở, ngành, đơn vị và địa phương liên quan để nghe báo cáo và cho ý kiến giải quyết một số vướng mắc xung quanh Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020; tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân tại Dự án Núi Pháo (Đại Từ) và Dự án đường điện 220kV trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

 Theo báo cáo của Sở Công Thương, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 76 xóm, bản thuộc 19 xã trên địa bàn 5 huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa chưa được đầu tư hạ tầng lưới điện, trong đó có 27 xóm, bản chưa có điện hoàn toàn (“trắng điện”). Để cung cấp điện cho 76 xóm, bản nói trên, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Dự án được giao cho Sở Công Thương chủ trì thực hiện với tổng mức đầu tư trên 207 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Trung ương (85%) và Ngân sách tỉnh (15%). Hiện nay, quá trình triển khai thực hiện Dự án đang gặp phải khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn vốn đầu tư. Để đảm bảo tiến độ Dự án, Ban Quản Ban Quản lý Dự án Năng lượng nông thôn II đề nghị UBND tỉnh xem xét việc ứng vốn trước trong 2 năm 2016-2017 từ Ngân sách tỉnh để thực hiện Dự án; đồng thời, đề nghị các địa phương tham gia Dự án phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án.

 

Sau khi nghe báo cáo, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đều nhất trí rằng: Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020 có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và đối với việc cải thiện, nâng cao đời sống của người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh nói riêng. Vì vậy, để Dự án sớm được triển khai và hoàn thành theo đúng kế hoạch, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất đồng ý ứng vốn từ Ngân sách tỉnh để triển khai Dự án. Đồng thời, đề nghị: Sở Công Thương và các đơn vị, địa phương liên quan tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án, phấn đấu đến hết quý II năm 2018 phải hoàn thành việc xóa các xóm, bản “trắng điện”.

 

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã nghe Sở Tài Nguyên và Môi trường, Thanh Tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo về tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến vấn đề môi trường tại Dự án Núi Pháo (Đại Từ) và một số vướng mắc xung quanh Dự án đường điện 220kV trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tích cực vào cuộc nhằm giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo của người dân, Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa đồng tình với những kết luận và cách giải quyết của các cơ quan chuyên môn. 

 

Về vấn đề này, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, Thanh Tra tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục xác minh, làm rõ những kiến nghị của người dân về từng nội dung liên quan, sau đó báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.