Tập trung thanh, kiểm tra doanh nghiệp có sự bất hợp lý về doanh thu

14:19, 01/07/2016

Đó là một trong những giải pháp mà ngành Thuế đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, bàn biện pháp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016, được tổ chức sáng 1-7.

Cũng tại Hội nghị, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các phòng chức năng và 9 chi cục cấp huyện cần tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn thu, thông qua việc rà soát, nắm chắc các nguồn thu, đối tượng thu, nhất là ở các chỉ tiêu thu còn khó khăn như: doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, phí và lệ phí. Trong công tác thu nợ, với mục tiêu phấn đấu tổng số nợ thuế vượt không quá 5% tổng thu ngân sách, ngành Thuế sẽ cương quyết thực hiện cưỡng chế, phong tỏa tài khoản đối với tất cả các doanh nghiệp có số nợ quá 90 ngày đã ra thông báo nộp, đã phạt nộp nhưng vẫn không thực hiện nộp theo quy định. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tập trung vào các lĩnh vực như có quan hệ giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, có sự bất hợp lý về doanh thu, chi phí, doanh nghiệp lỗ liên tục, doanh nghiệp có số hoàn thuế lớn…

 

Được biết, năm 2016, ngành Thuế Thái Nguyên được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước 4,6 nghìn tỷ đồng; tỉnh giao thu 4,9 nghìn tỷ đồng. Ước thực hiện trong 6 tháng đầu năm được 3.052 tỷ đồng, bằng 86% dự toán năm Bộ giao, bằng 81% dự toán năm tỉnh giao, tăng 26% so với năm 2015. Trong đó, một số nguồn thu đạt cao, như: Thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được 1.386 tỷ đồng, bằng 146% dự toán năm tỉnh giao; thuế thu nhập cá nhân được 443 tỷ đồng, bằng 126% dự toán năm tỉnh giao; thuế tiểu thủ công nghiệp được 443 tỷ đồng, bằng 125% dự toán năm tỉnh giao. Các nguồn thu còn lại đều đạt từ 52% kế hoạch năm trở lên. Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, mặc dù kết quả thu 6 tháng qua đạt cao nhưng dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức bởi một số nguồn thu đạt cao sẽ còn không đáng kể, đòi hỏi các phòng và chi cục thuế các huyện, thành, thị cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu cả năm.

 

Nhân dịp này, Cục Thuế tỉnh đã trao Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu thi đua của Bộ Tài Chính, Tổng Cục thuế cho các tập thể, cá nhân của ngành Thuế vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2014 và 2015.