Thái Nguyên: Nhiều chính sách quan tâm đến người cao tuổi

14:34, 08/07/2016

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 8-7, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam do đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Luật NCT và các chính sách đối với NCT (ảnh).

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban công tác NCT.

 

Tại buổi làm việc, đại diện Ban công tác NCT tỉnh đã báo cáo với Đoàn về công tác NCT năm 2016, cũng như việc thực hiện các chính sách đối với NCT. Toàn tỉnh hiện có trên 128 nghìn NCT, chiếm 10,6% dân số của tỉnh. Công tác NCT luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia phối hợp, thực hiện của các ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở. Trong những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện hiệu quả Luật NCT, Chương trình hành động Quốc gia NCT giai đoạn 2012-2020. Tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai hỗ trợ mua thẻ BHYT 30% còn lại cho người thuộc hộ cận nghèo. Cấp Thiếp mừng thọ của Chủ tịch UBND tỉnh cho NCT thọ 90 tuổi. Nâng mức trợ cấp nuôi dưỡng cho NCT tại các cơ sở bảo trợ xã hội; quy định mức thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách các hội có tính chất đặc thù…

 

Toàn tỉnh hiện có trên 18 nghìn NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, với tổng kinh phí trên 32,7 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được đặc biệt quan tâm. Trong số 23 bệnh viện của tỉnh thì có tới 15 khoa có buồng khám riêng cho NCT. 6 tháng đầu năm 2016, Hội NCT các cấp đã phối hợp, tư vấn khám cấp thuốc miễn phí cho trên 42 nghìn lượt NCT. Phong trào luyện tập dưỡng sinh, thành lập các câu lạc bộ theo sở thích của NCT… tiếp tục được duy trì, nhân rộng. Tại buổi làm việc, tỉnh cũng đề xuất sớm có quy định chi tiết về việc thành lập và hoạt động các cơ sở chăm sóc NCT; có chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng đối với NCT có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi từ đủ 75 đến dưới 80 tuổi…

 

Đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Hội NCT tỉnh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đối với NCT và tổ chức Hội NCT trên địa bàn. Đặc biệt là Thái Nguyên đã có nhiều chính sách quan tâm đến NCT. Đồng chí Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cũng đề nghị tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền thực hiện hiệu quả Luật NCT và các chỉ tiêu trong Chương trình hành động Quốc gia NCT giai đoạn 2012-2020. Những kết quả thu được qua đợt kiểm tra, giám sát lần này sẽ là một trong những căn cứ để Ủy ban Quốc gia về NCT và Hội NCT Việt Nam báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật NCT trong thời gian tới.