Thống nhất chương trình hợp tác về khoa học công nghệ

10:32, 28/07/2016

Sáng 28-7, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các ngành để thống nhất nội dung, chương trình hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học & công nghệ (KHCN) giữa UBND tỉnh và Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đến năm 2020. Dự Hội nghị có lãnh đạo các ngành liên quan và ĐHTN.  

Mục tiêu của Chương trình hợp tác là nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh về nguồn tài nguyên đất, rừng, phát huy các giá trị văn hóa xã hội để công tác nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ KHCN tạo ra bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nguyên tắc thực hiện, UBND tỉnh sẽ cùng ĐHTN xây dựng nội dung hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KHCN nhằm phát huy lợi thế của mỗi bên. Cụ thể, sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó dự kiến trong 2 năm 2016-2017 sẽ thực hiện 5 nhiệm vụ là: Ứng dụng KHCN trong sản xuất rau an toàn; chuyển giao mô hình nhà trồng thông minh; hệ thống điều khiển thông minh tiết kiệm năng lượng cho hệ thống chiếu sáng đô thị; xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch Thái Nguyên. Tổng kinh phí thực hiện chương trình dự kiến là 100 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Nhà nước tỉnh chiếm 70%...

 

Phát biểu đóng góp vào dự thảo Chương trình hợp tác, các ngành cho rằng: Cần đánh giá lại kết quả thực hiện hợp tác chuyển giao KHCN giữa tỉnh và ĐHTN trong 5 năm vừa qua. Sau khi nghiệm thu thì việc chuyển giao, nhân rộng các mô hình, tiến bộ KHCN đến đâu. Đối với những đề tài, dự án được đánh giá là hiệu quả thì cần chuyển giao đến các đơn vị liên quan để triển khai nhân rộng. Chương trình hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ KHCN cần bám sát vào quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, đặt hàng những gì tỉnh cần nghiên cứu, chuyển giao và đề nghị bổ sung thêm 2 lĩnh vực cần hợp tác, nghiên cứu, chuyển giao KHCN là môi trường và công thương.

 

Sở KH&CN - cơ quan tham mưu trực tiếp cho UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp để bổ sung, hoàn thiện Chương trình hợp tác về nghiên cứu, chuyển giao KHCN để UBND tỉnh và ĐHTN sớm ký kết.