Trao đổi kinh nghiệm trong công tác điều trị nghiện ma túy

14:44, 19/07/2016

Sáng 19-7, Đoàn công tác do đồng chí Hà Kế San, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng trao đổi kinh nghiệm trong công tác điều trị nghiện ma túy. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã được chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác đổi mới điều trị nghiện ma túy của tỉnh Thái Nguyên. Tính đến 30-5-2016, toàn tỉnh có 5.569 đối tượng nghiện ma túy. Để thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện, Thái Nguyên đã xây dựng Đề án thí điểm “Mở rộng mô hình hỗ trợ cắt cơn, điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex tại gia đình và cộng đồng” giai đoạn 2013-2017. Từ năm 2013-2015 đã có 573 người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại gia đình bằng thuốc Cedemex. Các trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người nghiện tự nguyện vào các trung tâm cai nghiện được 940 người.

 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phê duyệt và cho mở rộng chương trình điều trị thay thế nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Tính đến tháng 6-2016, có 2.120 người được điều trị bằng thuốc này. Tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho người điều trị nghiện ma túy: hỗ trợ 100% tiền thuốc cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách theo Pháp lệnh người có công với cách mạng; hỗ trợ 80% tiền thuốc đối với người thuộc hộ cận nghèo và 50% đối với các đối tượng khác… Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo ngành Lao động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu để thực hiện việc chuyển đổi trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội, trung tâm quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện…

 

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh Phú Thọ cũng đã trao đổi để rõ hơn những kinh nghiệm trong việc hỗ trợ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng; đặc biệt là cách thức giải quyết những vướng mắc trong công tác xử lý hành chính đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Trong chuyến học tập kinh nghiệm này, đoàn đến thực tế tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động T.P Thái Nguyên.