Ưu tiên xoá nghèo cho các hộ trong diện gia đình chính sách

14:25, 21/07/2016

Ngày 21-7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc UBND huyện Phú Bình kiểm tra việc thực hiện Chương trình giảm nghèo và Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo.

Thời gian qua, các chương trình, chính sách, dự án giảm nghèo đã được huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, giải quyết được các khó khăn cụ thể của các hộ nghèo, cận nghèo. Tính đến hết năm 2015, số hộ nghèo của toàn huyện đã giảm 16% so với năm 2011, chiếm tỷ lệ 8,83%. 100% người nghèo trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề đều được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp, trong 5 năm đã giải quyết việc làm cho trên 15.200 lao động, đào tạo nghề cho hơn 5.000 người tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề đạt 75%; các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội; trong 5 năm, có 5.120 lượt hộ nghèo vay vốn, với doanh số cho vay 150 tỷ đồng…

 

Đối với Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo, huyện đã có nhiều biện pháp tích cực để tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh. Thông qua thực hiện xã hội hoá giáo dục, các lực lượng xã hội đã tham gia ngày càng tích cực vào việc huy động trẻ đến trường, giám sát, đánh giá và hiến kế cho giáo dục, đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các ngành đã làm rõ những vấn đề mà huyện đề nghị, trong đó tập trung vào các nội dung: chống quá tải trong các trường học, nhân lực trong các trường học, kinh phí thực hiện chính sách giảm nghèo…

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu huyện Phú Bình cần tập trung bám sát các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để xây dựng kế hoạch giảm nghèo, phát triển giáo dục bền vững; đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục; xây dựng lộ trình ưu tiên xoá nghèo cho các hộ trong diện gia đình chính sách; tích cực thực hiện chuẩn hoá đội ngũ giáo viên… Đồng chí cũng đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo sớm kiểm tra, đánh giá nhu cầu và đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt Dự án xây dựng Trường THPT Đào Xá trong thời gian sớm nhất.

 

Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã đến thăm và tặng quà gia đình bà Vũ Thị Vi, xóm Cà là vợ liệt sĩ Nguyễn Hoàng Dum; ông Nguyễn Xuân Lợi, thương binh ở xóm Đồng Ca cùng thuộc xã Tân Hoà là 2 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Phú Bình.