Xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng

18:30, 13/07/2016

Chiều 13-7, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII (nhiệm kỳ 2016-2021) đã tổ chức họp phiên thứ nhất.

Theo đó, các nội dung được xem xét, quyết định tại phiên họp gồm: Nghị quyết phê chuẩn danh sách ủy viên các Ban của HĐND tỉnh; Nghị quyết thành lập các tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII và chỉ định tổ trưởng, tổ phó các tổ đại biểu. Ngoài ra, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Quyết định phân công nhiệm vụ tạm thời đối với các thành viên Thường trực HĐND tỉnh; dự thảo Quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của HĐND tỉnh. Nếu như ở các nhiệm kỳ trước, Thường trực HĐND tỉnh chỉ gồm 3 thành viên (Chủ tịch, phó chủ tịch và ủy viên thường trực) thì trong nhiệm kỳ này, theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh gồm 8 người: Chủ tịch, 2 phó chủ tịch, chánh văn phòng và 4 trưởng ban HĐND tỉnh.

 

Tại phiên họp, sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến về nhiều nội dung liên quan, đồng chí Bùi Xuân Hòa yêu cầu: Đối với dự thảo Quy định về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của HĐND tỉnh cần có sự xem xét kỹ lưỡng để khi Quy định được ban hành có tính khả thi cao. Vì thế, sau khi dự thảo Quy định được hoàn chỉnh (trên cơ sở tiếp thu các ý kiến tại phiên họp này) cần gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, đồng thời gửi UBND tỉnh để có sự thống nhất, phối hợp thực hiện; gửi Sở Tư pháp tiến hành thẩm định về tính pháp lý. Đồng chí đặc biệt lưu ý, đối với nội dung quy định về trách nhiệm tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh phải vừa đảm bảo đúng nguyên tắc vừa phù hợp với thực tế cũng như điều kiện, khả năng thực hiện của các đại biểu; về một số nội dung còn chưa thống nhất, đề nghị các Ban HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhiệm kỳ này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ họp mỗi tuần 1 lần để xem xét, giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan, thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh...