Công bố Quy hoạch xây dựng vùng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn

11:59, 05/08/2016

Sáng 5-8, tại UBND tỉnh Thái Nguyên, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch xây dựng vùng chiến khu cách mạng ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương liên quan của 3 tỉnh trong vùng quy hoạch.

 

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ thì vùng quy hoạch ATK liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang - Bắc Kạn có quy mô diện tích gần 5.700km2, bao gồm các huyện: Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương (Thái Nguyên); Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa và thành phố Tuyên Quang (Tuyên Quang); huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Đây được xem là vùng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử và di tích cách mạng gắn với việc giáo dục các truyền thống đấu tranh, yêu nước của dân tộc trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đây còn là vùng phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp và hoạt động du lịch gắn với phát triển các khu dân cư theo hướng bền vững và hướng tới một trung tâm du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử cấp quốc gia. Quy hoạch được duyệt cũng đã định hướng cụ thể về phát triển hệ thống đô thị, dân cư nông thôn; không gian vùng, khu vực di tích; du lịch, văn hóa; hệ thống hạ tầng xã hội; các vùng nông nghiệp, công nghiệp, quốc phòng, an ninh… cho cả vùng đến năm 2030.

 

Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương của 3 tỉnh nghe giới thiệu vùng quy hoạch ATK liên tỉnh.

 

Sau khi nghe ý kiến tham gia của lãnh đạo UBND các tỉnh trong vùng quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đề nghị, để thực hiện tốt quy hoạch, các tỉnh trong vùng cần sớm quan tâm đề xuất với Chính phủ cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển vùng phù hợp với điều kiện địa phương, trong đó chú trọng đến các cơ chế về thuế, sử dụng đất, triển khai quy hoạch… Đồng thời, trên cơ sở quy hoạch được công bố, các tỉnh tiến hành các bước đề xuất quy hoạch phân khu cụ thể gửi về Bộ Xây dựng. Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng khẳng định, trong 3 địa phương, Thái Nguyên là tỉnh có nhiều lợi thế về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục - đào tạo, du lịch, nên địa phương này cũng cần phát huy vai trò và trách nhiệm tương xứng trong triển khai quy hoạch vùng. Thứ trưởng mong muốn, 3 địa phương trong vùng quy hoạch luôn hợp tác, gắn kết chặt chẽ để thực hiện tốt yêu cầu của Chính phủ và kỳ vọng của nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội vùng ATK liên tỉnh.