Giải pháp thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân

13:59, 26/08/2016

Sáng 26-8, Ban Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân Thái NguyêN đã tổ chức Hội thảo khoa học “Các giải pháp thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh”. Dự Hội thảo có đại diện Cục an toàn bức xạ và hạt nhân, các sở, ban, ngành, thành viên Ban Tổ chức diễn tập, các đơn vị kỹ thuật và cơ sở tiến hành công việc diễn tập.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh đã được Bộ Khoa học & Công nghệ phê duyệt; thống nhất các nội dung của cuộc diễn tập và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả kế hoạch này. Hiện trên địa bàn tỉnh có 24 công ty, cơ sở sử dụng thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ. Theo kịch bản diễn tập đưa ra sẽ mô phỏng một sự cố mất nguồn phóng xạ của Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo. Sau khi Công ty tổ chức tìm kiếm không thấy nguồn phóng xạ đã báo cáo cơ quan chức năng của tỉnh. Do tình huống vượt quá khả năng của cơ sở, có tác động đến môi trường bên ngoài, cơ quan Thường trực đã báo cáo Ban Chỉ huy ứng phó sự cố cấp tỉnh để ứng phó kịp thời tìm kiến, thu hồi nguồn phóng xạ, đảm bảo an toàn cho công chúng. Theo lãnh đạo Cục an toàn bức xạ và hạt nhân công tác diễn tập là việc làm thường xuyên mà nhiều tỉnh, thành đã triển khai. Năm nay, Thái Nguyên và Đà Nẵng tổ chức diễn tập với quy mô lớn. Dự kiến thời gian diễn tập tổ chức từ ngày 5-9 đến 10-9-2016, địa điểm tại Công ty TNHH Khai thác và Chế biến khoáng sản Núi Pháo.

 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Tổ chức đã đóng góp ý kiến cụ thể vào từng phần của nội dung dự kiến tổ chức như: kịch bản diễn tập cần cụ thể hơn, lời thoại của các nhân vật phải có thuyết minh kèm theo. Trong kế hoạch cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương, đơn vị để các cơ quan chủ động xây dựng chương trình, bố trí nhân lực, vật lực tham gia luyện tập các tình huống sát nội dung đã đề ra.

 

Các ý kiến tham góp tại Hội thảo, cơ quan Thường trực Ban Tổ chức là Sở Khoa học & Công nghệ đã tiếp thu, tiếp tục hoàn chỉnh để cuộc diễn tập đạt các yêu cầu đề ra, qua đó nhằm nâng cao năng lực, khả năng hiệp đồng của các lực lượng trong công tác ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh.