Giải quyết vướng mắc GPMB Dự án bãi thải Công ty Than Khánh Hòa

17:35, 29/08/2016

Ngày 29-8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH một thành viên Than Khánh Hòa – VVMI và UBND huyện Đại Từ về công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án mở rộng bãi thải Tây - Công ty Than Khánh Hòa. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Dự án mở rộng bãi thải Tây - Công ty Than Khánh Hòa được triển khai thực hiện từ năm 2012 tại xã An Khánh (Đại Từ) với diện tích là 29,47ha, số hộ ảnh hưởng là 234 hộ, trong đó có 44 hộ phải di chuyển chỗ ở.

 

Nhằm đảm bảo tiến độ của Dự án, tháng 6-2012, UBND tỉnh đã có Công văn số 1107/UBND-CN về việc cho phép Công ty được ứng trước tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB cho các hộ dân. Theo đó, Ban bồi thường, GPMB đã chi trả tiền bồi thường cho 233 hộ với tổng số tiền 87,1 tỷ đồng. Có 1 hộ chưa nhận tiền đền bù, còn lại đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng từ năm 2013. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hộ không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ do UBND huyện Đại Từ phê duyệt vào năm 2014, đồng thời đề nghị bồi thường cho dân phần diện tích đất nhân dân đã hiến để làm đường giao thông, kênh mương, thủy lợi, ngoài ra có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm cho các hộ dân bị thu hồi hết đất sản xuất nông nghiệp.

 

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, đơn vị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu UBND huyện Đại Từ thời gian tới cần phối hợp với các sở, ngành phê duyệt lại phương án bồi thường, GPMB theo Luật Đất đai năm 2013. Đến ngày 10-9 phải phê duyệt xong phương án mới để công khai với nhân dân vùng Dự án. Đồng thời, tiếp tục tổ chức đối thoại và trả lời nhân dân về các vấn đề tồn tại khác theo đúng quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong việc đền bù giải phóng mặt bằng Dự án bãi thải Tây - Công ty Than Khánh Hòa.