Tăng cường hơn nữa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

14:30, 31/08/2016

Đó là một trong những kiến nghị được nhiều đại biểu đưa ra tại Hội nghị rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức sáng 31-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo mà Thường trực HĐND tỉnh đưa ra và khẳng định, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XIII đã được tiến hành đúng trình tự, thủ tục theo luật định và đảm bảo các nội dung theo chương trình làm việc đã được các đại biểu HĐND tỉnh thông qua; được đông đảo cử tri đánh giá cao. Bên cạnh đó vẫn còn một số vấn đề cần phải rút kinh nghiệm: còn có tờ trình và dự thảo nghị quyết chưa được cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị, nghiên cứu kỹ nên phải điều chỉnh ngay tại kỳ họp; một số nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa cụ thể, chưa đi sâu vào trọng tâm vấn đề cần giải quyết; có ý kiến đã được phản ánh nhiều lần nhưng UBND tỉnh chưa giải quyết dứt điểm; chưa có nhiều ý kiến đề xuất về các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết HĐND tỉnh sẽ thông qua; số lượng câu hỏi chất vấn trực tiếp tại hội trường còn ít, trong khi đó đây là nội dung được đông đảo cử tri quan tâm, theo dõi. Vì thế, cần tăng cường hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn trong các kỳ họp tới; còn có thủ trưởng cơ quan chuyên môn trả lời chất vấn, giải trình chung chung, chưa đi vào trọng tâm của câu hỏi, chưa làm rõ trách nhiệm của đơn vị, UBND tỉnh cần kịp thời chỉ đạo, rút kinh nghiệm ở những kỳ họp sau...

 

Trên tinh thần tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp của Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cũng là đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn cần nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa từ việc tham gia thẩm tra, giám sát của HĐND tỉnh đến việc tham mưu các nội dung trình tại kỳ họp. Riêng đối với việc thực hiện Quyết định số 22 của Chính phủ về hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho các đối tượng có công mà cử tri đã đề nghị nhiều lần, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, thống kê lại danh sách các hộ đã và chưa làm, trên cơ sở đó báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết dứt điểm nội dung này.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ rõ những sở, ngành, đơn vị chưa chuẩn bị tốt các nội dung có liên quan cho Kỳ họp. Đồng thời yêu cầu khi HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, thẩm tra, người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan phải trực tiếp tham gia, thay vì một số nơi giao phần việc này cho cấp phó nên hiệu quả không cao. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhất thiết phải có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền địa phương vì trên thực tế, có đến 85-90% các ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã…

 

 

*Chiều cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp thứ 2 để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền. Theo đó, HĐND tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến vào 4 nội dung, gồm: Đề cương xây dựng Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa XIII, Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh khóa XIII, Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII; Kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015; Kế hoạch tổ chức các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh trong những tháng cuối năm; nghe Ban Pháp chế báo cáo Kế hoạch giám sát việc thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch giám sát việc quản lý, tuyển dụng, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh.