Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế tập thể

14:17, 29/09/2016

Ngày 29-9, Đoàn cán bộ tỉnh Bình Dương do đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Thái Nguyên nhằm trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế tập thể (KTTT). Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và đại diện một số HTX tiêu biểu.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã giới thiệu với Đoàn những nét khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, sự phát triển KTTT trên địa bàn nói riêng. Đồng chí nhấn mạnh, vượt qua nhiều khó khăn, khu vực KTTT của tỉnh Thái Nguyên đã có những bước phát triển đáng kể trong thời gian gần đây, thể hiện ở sự gia tăng về số lượng và doanh thu của các đơn vị.

 

Riêng 9 tháng qua, toàn tỉnh có 82 tổ hợp tác thành lập mới (nâng tổng số tổ lên 7.024), 17 HTX thành lập mới, 26 HTX chuyển hình thức hoạt động hoặc giải thể (tổng số HTX toàn tỉnh hiện là 378). Để giúp KTTT phát triển, tỉnh Thái Nguyên đã và đang quan tâm xây dựng, triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực. Bên cạnh những ưu điểm, đồng chí Đoàn Văn Tuấn cũng thẳng thắn nêu ra một số hạn chế trong khu vực KTTT của Thái Nguyên, phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan của tình trạng này.

 

Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đã đánh giá cao những kết quả trong phát triển KTTT của Thái Nguyên thời gian qua, trong đó có nhiều kinh nghiệm có thể xem xét vận dụng trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT tỉnh; vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp và của cơ quan Liên minh HTX cấp tỉnh; việc xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT; công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX…

 

Trước buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương đã đến tham quan 2 đơn vị KTTT tiêu biểu tại Thái Nguyên là HTX Chè Tân Hương và HTX Vận tải ô tô Tân Phú.