Giám sát việc thực hiện pháp luật quản lý Nhà nước về đất đai

17:20, 28/09/2016

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 28-9, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện pháp luật quản lý Nhà nước về đất đai tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh và Sở Nông nghiệp - PTNT.

Đoàn do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế một số điểm tại KCN Điềm Thụy, KCN Sông Công I và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh. Đoàn giám sát đề nghị đơn vị làm rõ thêm một số vấn đề: Số lượng nhà máy xử lý nước thải tại các KCN và hiệu quả hoạt động; việc sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng tại các KCN; tổng số hộ dân có quyết định thu hồi đất, số hộ đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng ở các KCN, số hộ đã nhận đất tái định cư, số hộ phải thực hiện biện pháp cưỡng chế; các khu tái định cư đã đáp ứng được nhu cầu của nhân dân chưa; giải pháp xử lý đối với những doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng đất nhưng chưa thực hiện; việc khắc phục ô nhiễm môi trường tại các KCN; những khó khăn và nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó "lấp đầy" các KCN...

 

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả thu hút đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành nhằm đẩy nhanh tiến thực hiện dự án tại các KCN (nhất là KCN Sông Công II). Về những vấn đề, nội dung được các thành viên Đoàn giám sát nêu ra tại buổi làm việc, đơn vị cần sớm tổng hợp và có báo cáo bằng văn bản gửi Thường trực HĐND tỉnh.

 

* Đoàn do đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát các nội dung theo kế hoạch tại Sở Nông nghiệp - PTNT.

 

Theo báo cáo, giai đoạn 2011-2015, Sở Nông nghiệp - PTNT đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các quy hoạch của Ngành để phát triển sản xuất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Theo Quyết định của Chính phủ, đến năm 2020 diện tích đất trồng lúa của tỉnh phải còn 41.000ha. Thực tế, đến hết năm 2015, diện tích đất trồng lúa toàn tỉnh còn 45.252ha. Về công tác quản lý, sử dụng 3 loại rừng trên đất lâm nghiệp, đến năm 2020, tổng diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 178.873ha, trong đó rừng đặc dụng 36.300ha, rừng phòng hộ 43.000ha, rừng sản xuất 99.573ha. Đã có 184 dự án thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với tổng diện tích trên 1.222ha… Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị Sở Nông nghiệp - PTNT làm rõ một số vấn đề: Công tác quản lý việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa; các giải pháp xử lý tình trạng tranh chấp đất đai giữa 3 loại rừng (phòng hộ, đặc dụng và rừng sản xuất) trên địa bàn; nguyên nhân dẫn đến tiến độ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh còn chậm...

 

Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Hà Thị Bích Hồng đề nghị trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp - PTNT cần tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên về vấn đề quản lý, sử dụng đất; công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất lúa cũng như đất lâm nghiệp tại các nông, lâm trường quốc doanh. Đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài nguyên đất, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.