Khởi động các bước chuẩn bị Cuộc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân

14:49, 08/09/2016

Nhằm chuẩn bị cho Cuộc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh tổ chức vào ngày 15-9 tới, ngày 8-9, các đơn vị liên quan đã khởi động việc luyện tập tại Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining). Thời gian luyện tập đến hết ngày 13-9, tổng duyệt vào ngày 14-9 trước khi diễn tập.

Trong ngày đầu tiên, các thành phần tham gia (chủ yếu là lực lượng của Sở Khoa học – Công nghệ và NuiPhao Mining) tổ chức luyện tập ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở. Theo kịch bản, bảo vệ kho của Công ty Núi Pháo phát hiện bị mất nguồn phóng xạ trong kho và ngay lập tức báo cáo cho người có trách nhiệm của Công ty. Ban Chỉ huy ứng phó sự cố của Công ty khẩn trương tiến hành các biện pháp ứng phó theo phương án… Các lực lượng tham gia luyện tập đã thống nhất kịch bản và phân vai nhân vật.

 

Những ngày luyện tập tiếp theo, các đơn vị tham gia sẽ tiến hành theo kịch bản: NuiPhao Mining không tìm thấy nguồn phóng xạ, xác định đây là tình huống vượt khả năng ứng phó nên báo cáo cơ quan chức năng và đề nghị trợ giúp. Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố cấp tỉnh chỉ đạo các lực lượng và phương tiện cần thiết tham gia ứng phó kịp thời…

 

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân lần này là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ. Đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong công tác ứng phó với sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn.