Ban chỉ đạo Trung ương về nông thôn mới làm việc tại Đồng Hỷ

15:18, 25/10/2016

Ngày 25-10, Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có buổi làm việc tại huyện Đồng Hỷ về chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Tại xã Linh Sơn, theo báo cáo của lãnh đạo UBND xã, Linh Sơn đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2016. Qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Linh Sơn đã đạt được những kết quả nổi bật: xây dựng được trên 22 km đường bê tông; hơn 3 km kênh mương nội đồng; xây mới trạm y tế; sửa chữa, xây dựng nhiều công trình trường học; xây dựng và duy trì nhiều mô hình nông nghiệp như mô hình lúa cao sản, mô hình thâm canh lúa lai, mô hình trồng ổi, trồng hoa, nuôi ong… cho thu nhập cao. Đến thời điểm hiện tại xã đã thực hiện đạt 18/19 tiêu chí, còn một tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa. Dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016 để Linh Sơn kịp về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

 

Đối với toàn huyện Đồng Hỷ, sau hơn 5 năm thực hiện chương trình, sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều tiến bộ. Cụ thể: thực hiện chuyển dịch cơ cấu giống lúa, hình thành những mô hình sản xuất hàng hoá tập trung; các trang trại, gia trại chăn nuôi phát triển; hạ tầng cơ sở từng bước được đầu tư nâng cấp, xây mới; sản xuất nghề, làng nghề được duy trì, phát triển, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân... Bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc, đời sống của người nông dân được cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, hệ thống chính trị được củng cố. Đến nay toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt 18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 3 xã đạt từ 8 đến 9 tiêu chí. Đến năm 2020, toàn huyện phấn đấu cơ bản hoàn thành và cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn và đến năm 2020 sẽ có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

 

Đoàn công tác đã đánh giá cao việc xây dựng nông thôn mới ở Đồng Hỷ đặc biệt là việc huyện đã chủ động xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, phối kết hợp chặt chẽ liên ngành và đa dạng hóa nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới. Đoàn cũng đề nghị trong thời gian tới huyện tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ và tuyên truyền theo chiều sâu; xây dựng đề án cho từng tiêu chí; kiểm tra rà soát đôn đốc ách tắc tại cơ sở và lưu ý quan tâm đến các xã yếu trong huyện nhiều hơn nữa để có sự phát triển đồng bộ.