Bảo đảm thực hiện đúng chính sách BHYT cho hộ nghèo

14:02, 13/10/2016

Ngày 13-10, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Võ Nhai về việc thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo từ ngày 1-1-2015 đến hết 30-6-2016.

Võ Nhai là huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất trong tỉnh với 35,86% hộ nghèo. Tính đến hết tháng 6-2016, huyện đã cấp 3.325 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo. Cùng với đó, cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa huyện Võ Nhai, các trạm y tế đã được đầu tư xây dựng, trình độ của đội ngũ y, bác sĩ ngày càng được nâng cao đã giúp cho chất lượng công tác khám chữa bệnh nói chung và khám chữa bệnh bằng BHYT cho người nghèo được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 1.000 người nghèo chưa được cấp thẻ BHYT, hiện tượng sai thông tin cá nhân trên thẻ BHYT, cấp trùng thẻ vẫn còn xảy ra.

 

Tại buổi làm việc, theo yêu cầu của Đoàn giám sát, phía huyện Võ Nhai đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến: sự phối hợp giữa các ngành trong việc thực hiện chính sách BHYT cho người nghèo; nguyên nhân cấp trùng thẻ BHYT; công tác tuyên truyền Luật BHYT (sửa đổi); quản lý quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo theo Quyết định số 2603 ngày 30-9-2015 của UBND tỉnh về hỗ trợ một phần viện phí khám, chữa bệnh cho người nghèo mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo; sai sót trong lỗi phông chữ trên thẻ BHYT…

 

Đối với các kiến nghị của huyện Võ Nhai về hỗ trợ nhân lực các cơ sở y tế trên địa bàn, tập huấn cho cán bộ làm công tác chính sách xã hội cấp xã, xây dựng hệ thống giám định BHYT để ngăn ngừa trục lợi, làm dụng quỹ… Đoàn giám sát đã ghi nhận và sẽ gửi tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.