Đề xuất tăng mức hỗ trợ các xã về đích nông thôn mới

17:58, 17/10/2016

Sở Kế hoạch - Đầu tư vừa có tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh và các huyện, thành thị, sở, ngành liên quan về quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, Sở đề xuất định mức hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên: một là, đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt với mức bình quân 4 tỷ đồng/xã/năm; hai là: hỗ trợ xã NTM điển hình tiên tiến tối thiểu 2 tỷ đồng/xã/năm; ba là, hỗ trợ các xã còn lại tối thiểu 400 triệu đồng/xã/năm; bốn là, hỗ trợ xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015 tối thiểu 300 triệu đồng/năm.

 

Như vậy, so với giai đoạn 2011-2015, mức hỗ trợ trong giai đoạn mới được đề xuất tăng 2 tỷ đồng/xã/năm đối với xã điểm, xã đăng ký đạt chuẩn NTM; giảm 200 triệu đồng đối với những xã còn lại (chưa đạt chuẩn, không đăng ký về đích trong giai đoạn 2016-2020). Đề xuất mới mức hỗ trợ đối với xã điển hình tiên tiến và xã đã đạt chuẩn NTM mà giai đoạn trước chưa có.

 

Ngoài ra, Tờ trình cũng đưa ra quy định tỷ lệ vốn NSNN đối với từng dự án, công trình. Theo đó, đối với các xã đặc biệt thuộc khu vực III, tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 95% tổng dự toán công trình (hoặc tổng mức đầu tư); các xã thuộc khu vực II mức tối đa là 90%; các xã thuộc khu vực I và các xã còn lại tối đa là 80%. Phần kinh phí còn lại, UBND cấp huyện, xã có trách nhiệm huy động từ nhân dân vùng hưởng lợi (bằng tiền, vật liệu hoặc công lao động), tổ chức, doanh nghiệp và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Việc huy động phải dân chủ, tự nguyện, không được vượt quá khả năng đóng góp của nhân dân. Được biết, trong giai đoạn 2011-2015, mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước/công trình vùng núi, vùng đặt biệt khó khăn tối đa 80% dự toán đã khiến việc huy động nguồn lực trong dân gặp nhiều khó khăn, làm tăng nợ đọng xây dựng cơ bản.

 

Nếu các nội dung này nhận được sự đồng tình cao từ các địa phương cũng như các sở, ngành thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua nội dung tại kỳ họp sắp tới.