Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến vào 2 dự thảo luật

14:25, 14/10/2016

Sáng 14-10, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn và các ngành chức năng vào 2 dự thảo luật, gồm: Quản lý, sử dụng tài sản công và Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Đây là các dự án luật sẽ được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong thời gian tới.

Trên thực tế, cả 2 luật này đều đã và đang có hiệu lực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập. Do đó, cần thiết phải có sự điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế cũng như Hiếp pháp của nước ta năm 2013. Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã được Quốc hội khóa VII thông qua năm 2008 với tên gọi “Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước”. Theo dự thảo mới, Luật này có 10 chương, 137 điều, dự kiến có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018. Đối với Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có hiệu lực năm 2009. Theo Dự thảo luật này, sẽ sửa đổi 42/67 điều, bỏ 20 điều và quy định mới 36 điều. Dự thảo luật mới gồm 9 chương, 78 điều, dự kiến có hiệu lực từ năm 2018.

 

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan chuyên môn đã đóng góp nhiều ý kiến vào 2 dự thảo luật nêu trên, trong đó tập trung nhiều vào Dự thảo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Nhiều ý kiến cho rằng, một số quy định trong dự thảo luật chưa thể hiện được tính dân chủ, còn có kẽ hở, dễ bị cơ quan thực thi nhiệm vụ lợi dụng để thoái thác trách nhiệm; chưa tạo được sự công bằng và tiện lợi cho người dân… Bởi thế, nhiều ý kiến đã đề nghị điều chỉnh, thêm bớt một số từ ngữ, nội dung của Luật.

 

Trên cơ sở tham gia đóng góp ý kiến của đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để gửi cơ quan có thẩm quyền của Quốc hội để xem xét, điều chỉnh.